Chứng khoán

Lực bán tăng và chỉ số VN- Index tiếp tục giảm

(DNVN) - Một số công ty chứng khoán nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/8 tiếp tục giảm. Trong đó, lực bán của nhà đầu tư nội tiếp tục tăng kéo theo chỉ số VN- Index tiếp tục giảm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/8 một số cổ phiếu lớn đồng loạt giảm mạnh, kéo chỉ số VN-Index mất hơn 6 điểm. Chỉ số VN-Index dừng lại ở mức 601,04 điểm, giảm 6,04 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 110,43 triệu đơn vị, trị giá 1.893,37 tỷ đồng. 

Diễn biến thị trường ngày 6/8.
Diễn biến thị trường ngày 6/8.

Toàn sàn có 69 mã tăng, 132 mã giảm và 106 mã đứng giá. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index đứng ở mức 83,79 điểm, giảm 0,74 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 37,54 triệu đơn vị, trị giá 390,57 tỷ đồng. Toàn sàn có 72 mã tăng, 94 mã giảm và 201 mã đứng giá.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS nhận định thị trường ngày 7/8 sẽ khó hồi phục: Sau phiên điều chỉnh giảm điểm ngày 6/8 cho thấy trạng thái thị trường vẫn đang thiếu sự ổn định. Nhà đầu tư nên tiếp tục kiên trì trạng thái thận trọng trong giai đoạn này.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Đầu Tư Việt Nam - IVS cho rằng áp lực bán sẽ còn tiếp diễn không những trong ngày 7/8 mà còn kéo dài trong một vài phiên tới, kéo theo chỉ số VN-Index sẽ suy giảm dần tới vùng 580-590 điểm.

Thị trường ngày 6/8 đã lấy đi toàn bộ những gì đạt được ở phiên trước đó đồng thời đẩy chỉ số VN-Index quay lại mốc 600 điểm. Một cây nến giảm điểm bao trùm và điều này rõ ràng mang đến rủi ro cho thị trường trong một vài phiên tới. 

Quan sát có thể thấy đà giảm mạnh hôm nay vẫn chịu áp lực lớn từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đặc biệt là nhóm Ngân hàng. IVS từng đề cập đến vấn đề này và cho rằng nhiều cổ phiếu Ngân hàng chưa thực sự chạm đến vùng hỗ trợ. Vẫn còn một khoảng cách nhỏ với mốc hỗ trợ mới nên áp lực bán sẽ còn tiếp diễn trong một vài phiên tới.

 

Thị trường sẽ điều chỉnh sẽ khiến những nhà đầu tư bắt đáy trước đó chịu áp lực bán ra. Vòng quay luẩn quẩn kiểu này sẽ khiến thị trường mất thêm một vài phiên nữa cho đến khi thực sự cân bằng. Nhìn chung sự phân hóa sẽ sớm diễn ra nên không phải cổ phiếu nào cũng giảm, chỉ có điều áp lực từ thị trường làm cho một vài cổ phiếu khó tăng mạnh được.

Nhà đầu tư nên kiểm định kỹ mốc 600, nếu thị trường xấu đi, nhà đầu tư nên nhanh chóng đóng vị thế, bảo toàn tiền mặt- đó là nhận định của công ty chứng khoán BIDV - BSC. VN-Index đang kiểm định ngưỡng hỗ trợ 600 trong thời điểm hiện tại, thị trường rung lắc mạnh trong phiên chiều.

 Trong vài phiên tới, VN-Index sẽ tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 600 này. Nhà đầu tư cân nhắc nhịp rung lắc để mở vị thế thăm dò. Trong trường hợp thị trường xấu đi nhanh chóng, nhà đầu tư nên nhanh chóng đóng vị thế, bảo toàn tiền mặt.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nên quan tâm một số cổ phiếu của các công ty như: DPM, PLC, TNG, VCS, PVT, PVT... Trong đó, đáng chú ý nhất là mã PLC của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex – CTCP. Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex – CTCP (mã PLC) vừa công bố KQKD quý II/2015 với lợi nhuận sau thuế đạt gần 128 tỷ đồng tăng gần 113% so với cùng kỳ. 

Đây là quý có kết quả kinh doanh tốt nhất trong 5 năm gần đây (2010-2015) của PLC. Việc tồn kho nguyên liệu đầu vào với giá thấp vào thời điểm này do ảnh hưởng từ việc giảm sâu của giá dầu còn 46 USD/thùng vào tháng 01/2015, thông thường giá nguyên liệu đầu vào sẽ có độ trễ khoảng 3 tháng so với giá dầu thô trong khi đó PLC duy trì chính sách hàng tồn kho đối với dầu nhờn là 3 tháng và nhựa đường là 1 tháng nên tác động từ độ trễ từ giá dầu đối với hàng tồn kho là khoảng 6 tháng.

 

Dự báo PLC sẽ đạt khoảng 7.364 tỷ đồng doanh thu thuần và 307 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng lần lượt 8% về doanh thu và 15% về lợi nhuận (đã tính trên số lượng cổ phiếu pha loãng sau khi chia thưởng 15% trong năm 2015 trên mức vốn điều lệ mới là 808 tỷ đồng), tương đương EPS 2015 đạt 3.800 đồng/cổ phiếu.

Hà Giang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo