Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lý do những doanh nhân thành đạt không bao giờ dậy muộn

(DNVN) - Đi ngủ sớm và thức dậy sớm sẽ giúp bạn khỏe mạnh, giàu có, và khôn ngoan - đó có thể là một miêu tả chính xác về những doanh nhân thành công nhất thế giới.

Những người thành đạt tường có thói quen dậy sớm
Phần lớn các vị giám đốc điều hành trên thế giới đều có thói quen dậy sớm. Tờ Business Insider có bài tổng hợp khá thú vị về thói quen này của 23 vị CEO nổi tiếng trong các lĩnh vực từ công nghệ, giải trí, thời trang,…

Phần lớn những doanh nhân thành đạt nhất có thói quen dậy từ 4 đến 6 giờ sáng.
Phần lớn những doanh nhân thành đạt nhất có thói quen dậy từ 4 đến 6 giờ sáng.

David Cush, CEO của Virgin America thức dậy từ rất sớm - 4.15 AM gửi email, gọi điện cho các trợ lý kinh doanh ở bờ biển phía Đông nước Mỹ, nghe đài thể thao.

Cựu CEO Dan Akerson của hãng General Motor trong một lần trả lời phỏng vấn hãng AP cho biết ông hiếm khi ngủ qua 4.30 AM hay 5 AM bởi dậy sớm khiến ông có thể trao đổi với GM khu vực châu Á trước khi quá muộn. Akerson cho biết, điều này rất thú vị và hứng thú.

CEO Tim Cook hãng Apple cũng được biết đến với thói quen dậy sớm và gửi email công ty lúc 4.30 sáng. Thời điểm 5.00 mọi người có thể tìm thấy ông tại phòng tập gym. Ông cũng là người thường đến văn phòng đầu tiên và ra về sau cùng.

Cùng giờ thức giấc với CEO Tim Cook còn có CEO Bob Iger của Disney và cựu chủ tịch điều hành lâu năm của Starbucks Michelle Gass. 
Jeff Jordan Cựu chủ tịch của PayPal từng kể rằng ông có thói quen tới văn phòng làm việc vào lúc 5 giờ sáng và rời công sở sau 7 giờ tối.

Cựu CEO Steve Reinemund của PepsiCo lại có thói quen dậy vào lúc 5.30 AM và việc tiếp theo của ông là đọc báo. Những tờ báo như The New York Times, The Wall Street Journal, Financial Times và The Dallas Morning News là những thứ không thể thiếu khi bắt đầu ngày làm việc của ông.

 

Khung giờ 6.00 AM lại là khoảng thời gian thức giấc ưa thích của CEO người Ý Vittorio Amedeo Colao của tập đoàn viễn thông Vodafone và giám đốc điều hành kỹ thuật kiêm đồng sáng lập trang web chuyên tìm kiếm về du lịch Kayak.com.

Sức mạnh của buổi sáng

Khi điều hành một doanh nghiệp, dường như chẳng bao giờ là có đủ thời gian. Tận dụng sức mạnh của buổi sáng – khoảng thời gian ít có những vướng bận trong ngày, có thể là chìa khóa để tăng năng suất làm việc của bạn. 

15 năm qua, chủ tịch Starbucks Michelle Gaas luôn đặt báo thức lúc 4 giờ rưỡi sáng để dậy chạy bộ. Gretchen Ruben, tác giả nổi tiếng của cuốn “The Happiness Project” thường thức dậy vào lúc 6 giờ sáng và làm các việc khác khoảng 1 tiếng trước khi cả gia đình cô thức dậy. Laura Vanderkam, chuyên gia quản lý thời gian đã đưa ra những luận điểm khiến cho buổi sáng trở nên đặc biệt và làm thế nào để chúng ta có thể sử dụng buổi sáng một cách hiệu quả hơn trong cuốn sách “What the Most Successful People Do Before Breakfast” của cô. Sau đây là 1 trong những lợi ích của việc “ra khỏi giường” sớm. 

Vào buổi sáng, bạn ít bị chi phối hơn: Một ngày của doanh nhân thường trôi qua rất nhanh. Nếu bạn chờ đến tối hay chiều để làm điều gì có ý nghĩa cho bản thân, ví dụ như tập thể dục hoặc đọc sách, rất có thể bạn sẽ bỏ lở những công việc đó. Vanderkam nói: “Đó là lý do tại sao bạn không thể làm được một điều gì đó cho cá nhân mình vào lúc 4 giờ chiều – các công việc ngoài dự kiến hiếm khi xảy ra vào lúc 6 giờ sáng”. 

 

Bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn vào lúc sáng sớm: Dù bạn không phải là một người hay dậy sớm, thì bạn vẫn có nhiều năng lượng vào lúc sớm mai hơn là lúc xế chiều. Vanderkam cho biết: “Năng lượng như là một múi cơ, nó sẽ mệt mỏi và cạn kiệt nếu sử dụng quá mức”. Trong một ngày dài, bạn phải làm việc với những người khó tính, đưa ra những quyết định và “chiến đấu” với những lúc bị kẹt xe… khi đó bạn đã sử dụng hết năng lượng của mình và điều này sẽ khiến bạn cảm thấy kiệt sức vào cuối ngày. 

Buổi sáng cho bạn cơ hội để làm 1 ngày trở nên tích cực hơn: Nếu bạn đã từng ngủ dậy trễ so với đồng hồ báo thức hoặc đã từng quên bữa ăn trưa của con trên quầy ăn, bạn sẽ thấy rằng, bắt đầu một ngày bằng một thất bại có thể làm cho tâm trạng của bạn không tốt và sẽ ảnh hương đến năng suất khi làm việc. Vanderkam cho biết, thức dậy sớm hơn cho phép bạn bắt đầu một ngày mới bằng một chiến thắng và mang đến âm hưởng vui tươi cho một ngày làm việc hiệu quả. 

Nếu bạn còn lạ lẫm với việc thức dậy sớm lúc mặt trời mọc, Vanderkam khuyên rằng, 4 bước sau có thể biến những “con cú đêm” thành tuýp “người của buổi sáng”. 

Thứ nhất: Hãy giữ cho mình một nhật kí thời gian. Vanderkam nói rằng, một trong những nguyên nhân khiến mọi người nói họ không thích buổi sáng là vì họ ngủ dậy muộn và cô khuyên nên có một nhật kí thời gian trong một tuần để bạn có thể thấy được đâu là khoảng thời gian mà mình sử dụng chưa hợp lý. Vanderkam cho biết khi những người tự xưng là “cú đêm” nhìn vào nhật kí của mình, họ thường nhận ra rằng họ không sử dụng buổi tối một cách hiệu quả hoặc đã không làm một điều gì khác thú vị. 

Thứ hai: Hãy hình dung về một buổi sáng hoàn hảo. Hãy hình dung bạn sẽ làm gì nếu có thêm một giờ trong ngày? Liệu bạn có tập thể dục hay không? Bạn có đọc nguyên một bài báo hay chỉ đơn giản là lướt qua các tiêu đề mà thôi? Việc dậy sớm không phải là để trừng phạt bản thân, cho nên bạn sẽ không ra khỏi giường sớm nếu như không tìm được lý do nào để làm điều đó.

 

Thứ ba: Hãy lên kế hoạch cho buổi sáng của bạn. Một khi đã xác định được mình sẽ làm gì vào khoảng thời gian cộng thêm mỗi ngày, bạn hãy lên kế hoạch triển khai và chuẩn bị cho nó nhiều nhất có thể từ đêm hôm trước. Ví dụ: nếu bạn muốn tập thể dục vào buổi sáng hôm sau, hãy chuẩn bị quần áo của bạn từ đêm hôm trước, thậm chí chuẩn bị cả nguyên vật liệu cho buổi ăn sáng vào ngày mai.

Cuối cùng: Xây dựng thói quen một cách chậm rãi. Vanderkam cho biết, gần như là bạn sẽ tắt chuông hẹn giờ và ngủ tiếp nếu bạn cố gắng thay đổi thói quen 1 cách đột ngột. Vì vậy, thay vì đặt báo thức vào 5 giờ sáng khi bạn thường thức dậy lúc 7 rưỡi, hãy đặt báo thức sớm hơn 10 phút mỗi ngày. Để đảm bảo là bạn vẫn ngủ đủ, hãy đi ngủ sớm 10 phút mỗi ngày. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ngủ đúng gì thì nên đặt chuông báo.   

Hòa Hậu (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo