Lý do tỷ phú Jack Ma muốn ‘tuổi thọ’ của Alibaba kéo dài tới 102 năm
Trong lá thư gửi tới nhà đầu tư tiềm năng vào năm 2014, Jack Ma đã cam kết: “Kể từ khi thành lập vào năm 1999, chúng tôi đã đồng hành cùng hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên con đường đi tới thành công và chúng tôi hi vọng sẽ tiếp tục làm điều đó cho các cổ đông tương lai của chúng tôi, ít nhất trong 102 năm nữa”.
Vị tỷ phú giàu thứ hai của Trung Quốc đã nhiều lần nhắc tới con số 102. Đương nhiên, với vị tỷ phú này, đây không thể là một con số ngẫu nhiên, đằng sau nó sẽ có một ẩn ý nào đó.
Phát biểu tại hội nghị Gateway của Mỹ hồi tháng 6/2017, ông trả lời thắc mắc của nhiều người về con số này: “Alibaba được thành lập vào năm 1999. Nếu công ty hoạt động tốt trong thế kỷ 21 và vẫn tồn tại cho tới năm 2101, nó sẽ hoạt động trong ba thế kỷ khác nhau. Với tôi, điều đó giống như một thành tựu”. Jack Ma luôn nhấn mạnh rằng ông xây dựng công ty để nó có thể tồn tại mãi mãi chứ không phải để bán.
Ý nghĩa cái tên Alibaba?
Nhiều người đã đặt câu hỏi thắc mắc vì sao Jack Ma đặt tên cho đế chế kinh doanh của mình là Alibaba. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào năm 2006, Jack Ma đã tiết lộ điều này.
Ông nói: Khi đang ngồi trong một quán cafe tại San Francisco, "tôi hỏi cô phục vụ: 'Cô biết gì về Alibaba không?'. Cô đáp 'Vừng ơi, mở ra' và tôi reo lên: 'Đây chính là cái tên ấy'.
Sau đó, Jack Ma đi dạo phố và hỏi gần như tất cả mọi người về Alibaba. Chẳng quan trọng họ là ai, họ đến từ đâu, tất cả đều biết đến cái tên đó và câu nói "Vừng ơi, mở ra" (open Sesame) cực kỳ nổi tiếng.
Trong truyện Alibaba và 40 tên cướp, "Vừng ơi mở ra" là một câu thần chú, giúp mở cửa vách núi có chứa một kho báu khổng lồ.
Với Jack Ma, ông muốn khách hàng bước qua một cánh cửa và choáng ngợp trước một thế giới toàn những món đồ hấp dẫn đến bất ngờ, giống như cách Alibaba từng trải nghiệm vậy. Và quan trọng hơn, Alibaba là một cái tên quen thuộc với tất cả mọi người trên thế giới, qua đó giúp công ty dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế hơn.
Tương tự là Taobao - một nhánh thương mại điện tử thuộc Alibaba, phân phối hàng hóa theo dạng C2C (consumer to consumer). Trong tiếng Trung Quốc, "tao bao" có nghĩa là "Muốn có kho báu, hãy tìm những viên ngọc thô," - trích lời Kelland Willis - nhà phân tích ngôn ngữ Trung Hoa tại Los Angeles. Jack mong muốn khách hàng tìm kiếm những viên ngọc trong thế giới hàng hóa muôn hình vạn trạng, qua đó nắm giữ kho báu của riêng mình.
Vài nét về Jack Ma
Jack Ma tên thật là Ma Yun (Mã Vân), sinh ngày 15/10/1964 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông đăng ký thi cao đẳng nhưng trượt đến 2 lần. Chỉ đến lần thứ ba, sau bao nỗ lực Ma mới vào được Học viện Sư phạm Hàng Châu.
Sau khi tốt nghiệp vào năm 1998, ông bắt đầu tìm việc nhưng liên tục bị từ chối. Cuối cùng, ông được nhận vào làm giáo viên tiếng Anh tại một trường đại học ở quê nhà với mức lương 12 USD một tháng.
Jack Ma không có bất cứ kinh nghiệm nào ở lĩnh vực máy tính hay lập trình nhưng hoàn toàn bị Internet quyến rũ khi lần đầu có cơ hội tiếp cận trong dịp đến thăm nước Mỹ vào năm 1995.
Jack đã gõ từ “bia” trong dòng tìm kiếm và hoàn toàn bất ngờ khi không có bất cứ thông tin gì về sản phẩm Trung Quốc ở các kết quả. Đó chính là lý do nảy mầm khiến ông quyết định sáng lập một công ty về Internet tại đất nước mình.
Bốn năm từ ngày trở về sau chuyến đi Mỹ, Jack Ma tập hợp 17 người bạn tại căn hộ riêng và thuyết phục họ đầu tư vào tầm nhìn của ông về một thị trường online được đặt tên là “Alibaba” - nơi cho phép các nhà sản xuất đăng tải các sản phẩm mà khách hàng có thể mua trực tiếp.
Hiện nay, mỗi ngày có 200 triệu người mua sắm qua nền tảng di động của Alibaba. Năm 2014, công ty lên sàn với giá trị vốn hóa đạt 150 tỷ USD trong đợt chào bán lớn nhất lịch sử các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán New York, Mỹ. Tháng 5/2017, tập đoàn công bố doanh thu hằng năm tăng 56% lên 23 tỷ USD.
“Những gì Jack Ma đạt được không có gì đáng ngạc nhiên, thậm chí còn ấn tượng hơn cả Jeff Bezos, Mark Zuckerberg và Elon Musk”, Gil Luria, Giám đốc nghiên cứu tại công ty dịch vụ tài chính DA Davidson Co ở Mỹ, chia sẻ.
Tham vọng lớn nhất của Jack Ma, ông chủ của Alibaba là đưa tập đoàn này phủ sóng toàn cầu. Mục tiêu doanh thu là vượt GDP của nền kinh tế thứ 5 thế giới, chỉ đứng sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2036.
Đồng thời, hãng này đặt mục tiêu có 2 tỷ khách hàng, mà nếu tính theo số liệu hiện tại thì cứ 4 người trên trái đất sẽ có một người mua hàng qua Alibaba.
End of content
Không có tin nào tiếp theo