Mập mờ thuốc - thực phẩm
Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng được quảng cáo có thể chữa bách bệnh khiến người tiêu dùng đổ xô mua. Tuy nhiên, ngoại trừ một số sản phẩm có tác dụng nhất định, không ít sản phẩm “trời ơi”, thậm chí cố tình quảng cáo là thuốc chữa bệnh để bán hàng.
“Thần kỳ” nhờ… quảng cáo!
Do thị trường quá hấp dẫn, thực phẩm chức năng gần như có mặt khắp nơi và “phủ sóng” quảng cáo trên tất cả các kênh thông tin (đặt bảng quảng cáo tại nhà thuốc, trên màn hình tivi tại các bệnh viện, quảng cáo trên báo và đặc biệt là trên truyền hình…). Nhiều mẫu quảng cáo thực phẩm chức năng với những công dụng “thần kỳ” được lặp đi lặp lại nhiều lần khiến rất nhiều người, đặc biệt là các bà nội trợ, tin vào quảng cáo và sẵn sàng chi ra số tiền lớn để mua.
Tác dụng khó lường nhưng giá “cắt cổ”
Đánh vào tâm lý người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm tốt nên giá mới cao nên giới kinh doanh thực phẩm chức năng đua nhau làm giá. Anh Phong, chủ hiệu thuốc tây trên địa bàn TP Biên Hòa, tiết lộ: Kinh doanh thực phẩm chức năng lãi lớn nên khoản chiết khấu mà nhà cung cấp, phân phối chia cho các tiệm thuốc tây cũng khá cao. Người trong ngành chỉ cần nhìn vào thành phần của sản phẩm có thể dễ dàng thấy giá “trên trời”.
Phó tổng giám đốc một doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh cho biết trong lần đi công tác ở Mỹ, chị đã mua một số loại thực phẩm chức năng bổ sung khoáng chất, vitamin với giá khá rẻ. Về tới Việt Nam, cũng sản phẩm này nhưng giá đã bị “đội” lên năm, sáu lần. PGS-TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, cũng từng thừa nhận tình trạng thực phẩm chức năng bị đội giá gấp nhiều lần khi đến tay người tiêu dùng đang rất phổ biến. “Tôi biết có sản phẩm chức năng bán tại Hungary giá chỉ tương đương 300.000 đồng nhưng mua tại Việt Nam lên đến gần 2 triệu đồng” - ông Trần Đáng cho biết.
Không chỉ thực phẩm chức năng nhập khẩu mà ngay cả thực phẩm chức năng sản xuất trong nước cũng được bán với giá “cắt cổ”. Năm 2011, qua kiểm tra, Bộ Y tế phát hiện HP xirô (một loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B1, vitamin D và lysine) bán tại một số bệnh viện quá cao, lên đến 95.000 đồng/chai, trong khi loại tương tự trên thị trường chỉ 16.000 đồng/chai. Bộ Y tế đã làm việc với công ty sản xuất và phát hiện giá thành sản xuất chỉ... 10.000 đồng/chai.
Không có tác dụng chữa bệnh PGS-TS Trần Đáng khẳng định: “thực phẩm chức năng không phải là thuốc nên không có tác dụng chữa bệnh mà chỉ hỗ trợ điều trị bệnh. Việc điều trị và hỗ trợ điều trị là hoàn toàn khác nhau”. PGS-TS-DS Nguyễn Hữu Đức, Trường ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh, nói: Nhiều doanh nghiệp đang lập lờ giữa thuốc và thực phẩm chức năng để bán hàng giá cao. Do thực phẩm chức năng không bị quản lý, kiểm soát chặt nên dễ lập lờ để tạo niềm tin với người tiêu dùng, nhất là khi bán trong hiệu thuốc và được bác sĩ, dược sĩ tư vấn. Thuốc chữa bệnh được kiểm chứng bằng các nghiên cứu khoa học, trong khi thực phẩm chức năng tác dụng không được kiểm chứng rõ ràng. Tuy nhiên, do quá tin vào quảng cáo nên nhiều người đổ xô mua thực phẩm chức năng với kỳ vọng sẽ hết bệnh, khỏe mạnh. Thậm chí, có tình trạng người bệnh đang điều trị bệnh bằng thuốc nhưng khi nghe quảng cáo “thần kỳ” đã bỏ thuốc quay sang dùng thực phẩm chức năng. Điều này vô cùng nguy hiểm, có thể làm bệnh nặng thêm hoặc mất cơ hội điều trị. |
Theo TN
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ LĐ-TB&XH sẽ rà soát, đề xuất Chính phủ mức tăng lương tối thiểu vùng phù hợp
Đà Nẵng: Cuộc thi ‘Hồn phố’ thu hút giới trẻ
Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối
Năm 2025, EVNCPC xây thêm 70 nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên
Năm 2025, phấn đấu nâng hạng ga quốc nội sân bay Đà Nẵng chuẩn 4 sao Skytrax
Nâng cao nhận thức về mối đe doạ của kháng thuốc