Máy bay Vietnam Airlines liên tiếp bị chiếu tia laser vào buồng lái
Tin tức trên báo Người lao động, theo hãng hàng không Vietnam Airlines 2 lần gần đây nhất diễn ra liên tiếp việc chiếu tia laser vào buồng lái trong các ngày 16 và 17/7.
Cụ thể, ngày 16/7, máy bay có số hiệu đăng ký VN-A325 thực hiện chuyến bay VN1715 Hà Nội - Vinh trong lúc hạ cánh tại đường băng 17 đã bị ánh sáng tia laser màu xanh chiếu vào buồng lái từ phía bên phải (phía Tây) khoảng từ 5-10 giây. Khi đó, máy bay còn cách sân bay Vinh khoảng 11 km trên đường trục. Tổ lái đã kịp thời ứng phó và điều khiển máy bay hạ cánh an toàn.
Chỉ 1 ngày sau (17/7), hiện tượng này lại diễn ra ở sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Trong lúc bay vòng vào đường trục để hạ cánh tại đường băng 11R, máy bay VN-A887 thực hiện chuyến bay VN415 Seoul (Hàn Quốc) - Hà Nội đã bị ánh sáng tia laser màu xanh chiếu trực tiếp vào buồng lái từ phía bên trái (ghế lái trưởng).
Thời gian chiếu tia laser diễn ra trong khoảng 10 giây, sau khoảng 15 giây lại tiếp tục xuất hiện lần chiếu tiếp theo. Tổ lái đã kịp thời ứng phó và điều khiển máy bay hạ cánh an toàn.
Liên quan đến vụ việc, Vietnam Airlines đã gửi công văn báo cáo tới Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia và đề nghị cơ quan này xem xét và tiếp tục có các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn việc chiếu tia laser vào máy bay, gây uy hiếp an toàn hoạt động hàng không dân dụng.
Trao đổi với phóng viên báo Giao thông về vấn đề này, ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN, Chánh văn phòng Ủy ban An ninh hàng không Quốc gia cho biết thời gian vừa qua, tại khu vực lân cận một số cảng hàng không, sân bay xảy ra hiện tượng có thiết bị chiếu ánh sáng laser vào tàu bay khi cất, hạ cánh.
“Việc chiếu tia laser vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng”, ông Sơn khẳng định.
Cũng theo ông Sơn, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp sử dụng thiết bị chiếu ánh sáng laser gây uy hiếp an toàn của tàu bay cất, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không VN yêu cầu các cảng vụ hàng không khu vực xác định phạm vi ảnh hưởng của ánh sáng laser, báo cáo Cục Hàng không VN trước ngày 12/8.
Trước đó, Cục Hàng không VN cũng đã kiến nghị cơ quan thẩm quyền bổ sung hành vi chiếu đèn laser tàu bay vào thông tư liên tịch hướng dẫn Bộ luật Hình sự, xem đây là hành vi cản trở giao thông đường không.
Theo đó, người chiếu tia laser vào máy bay gây chết người hoặc tổn thương sức khỏe phi công có thể bị phạt tiền 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.
End of content
Không có tin nào tiếp theo