Tin tức - Sự kiện

Mổ thành công khối u gan to như quả cam sành cho cháu bé

(DNVN) - Qua phẫu thuật nội soi, bệnh viện Nhi Đồng 1 đã cắt triệt để khối bướu to như quả cam cho cháu bé 18 tháng tuổi. Ca phẫu thuật được cho là hi hữu từ trước đến nay.

Tin tức trên báo Dân trí, ngày 10/12, thông tin từ BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết, tại đây vừa thực hiện thành công một cuộc phẫu thuật hi hữu. Bệnh nhi là bé Đ.M.A. (cháu bé 18 tháng tuổi, ngụ tại Tiền Giang) được gia đình chuyển đến điều trị trong tình trạng da xanh xao, bụng chướng lớn, cơ thể suy kiệt vì bé ăn uống rất kém.

Bé Đ.M.A đang tiếp tục được chăm sóc tại khoa hồi sức tích cực BV Nhi đồng 1.Ảnh báo Công an nhân dân.

Qua các xét nghiệm và siêu âm, bác sĩ phát hiện gan phải của bé có khối bướu lớn, kích thước khoảng 5cm. Theo BS Đào Trung Hiếu, đây là một ca bệnh rất ít gặp bởi bệnh nhi còn nhỏ tuổi, cân nặng chưa được 9kg nhưng khối bướu đã rất lớn, điều đó cho thấy bướu phát triển với tốc độ nhanh, gây nguy hiểm cho tính mạng của bệnh nhi. Báo Công an nhân dân thông tin.

Qua siêu âm và chụp CT - Scan phát hiện thùy gan phải của bé có khối bướu kích thước 5cm. Ca mổ đã thực hiện cho bé vào ngày 8/12. Kéo dài 4 tiếng. Tuy nhiên, trong khi mổ, Ê kíp các BS mới phát hiện, khối u bướu gan không phải có kích thước 5cm như kết quả siêu âm mà thực chất lớn tương đương như một quả cam sành.

Trước đây, với những ca bướu gan như vậy, thường phải áp dụng mổ hở và phải truyền rất nhiều máu, vì thế cũng rất dễ xảy ra biến chứng sau mổ. Tuy nhiên, với áp dụng kỹ thuật mổ nội soi lần này đã giảm hẳn nguy cơ truyền máu đồng thời tăng cơ hội sống cho trẻ.

Do đó trên một cơ thể bệnh nhi còn quá nhỏ, nặng 8.8kg, chỉ cần bé chảy mất 50cc máu đã nguy hiểm đến tính mạng. Đặt vấn đề mổ lấy khối bướu cho bé, với ê kíp các BS là một áp lực rất lớn. Ghi nhận trong y văn cũng có rất ít ca phẫu thuật bướu gan lớn trên bệnh Nhi.

Trước đây, bệnh nhi đã được gia đình đưa đi khám tại bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang và được chẩn đoán bị bướu gan sau khi siêu âm bụng. Sau đó gia đình đã đưa bé lên Bệnh viện Nhi đồng 1 để điều trị. 

 

Theo đánh giá của các bác sĩ, nếu khối bướu gan ở một trẻ chỉ nặng 8,8 ký và đang trong giai đoạn tập đi thì việc mổ kịp thời rất quan trọng. Báo Infonet thông tin.

Sau ca mổ kéo dài gần 4 tiếng, khối bướu đã được lấy ra an toàn, tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt, không phải truyền máu, bé đã ăn được bằng đường miệng. Tuy nhiên các bác sĩ cho biết, bệnh viện vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm khối bướu để có phương pháp điều trị tiếp theo cho bé. Nếu là bướu gan lành tính thì quá trình điều trị xem như hoàn tất, còn không may đó là bướu ác tính bé sẽ phải điều trị bằng hóa chất.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo