Món ăn giúp doanh nhân khởi nghiệp thành công sau 9 lần thất bại
Đới Thăng Ích – chủ tịch tập đoàn Vương Phẩm là một thần tượng được nhiều người ngưỡng mộ trong giới kinh doanh Đài Loan. Trong danh sách 1.000 công ty lý tưởng trong mắt sinh viên Đài Loan, doanh nghiệp của ông đã vượt qua cả “ông lớn” Google để chiếm vị trí đầu bảng.
Đới Thăng Ích sinh ra trong một gia đình đông con nghèo khó, cha ông phải bỏ xứ đi làm ăn xa suốt một thập kỷ. Năm 37 tuổi, ông cũng rời xa quê nhà để tự xây dựng sự nghiệp riêng cho mình.
Dự án khởi nghiệp đầu tiên của Đới Thăng Ích là khu giải trí cưỡi đà điểu, thành công đem lại cho ông 100 triệu Đài tệ (77 tỷ đồng). Tuy nhiên sau khi nhân rộng quy mô thành 4 khu giải trí, ông đã phải tiêu sạch 100 triệu Đài tệ kia để bù lỗ.
Từ năm 1990 đến 1997, ông đã khởi nghiệp tới 9 lần nhưng hầu hết đều trượt dốc chỉ sau 3 năm. Trong giai đoạn khó khăn, ông đã được bạn bè giúp đỡ nhiệt tình về mặt tài chính.
Năm 1992, trong một dịp may mắn được thưởng thức món bít tết, Đới Thăng Ích đã quyết định khởi nghiệp lại với lĩnh vực nhà hàng. Ông gom góp 2,7 triệu Đài tệ (2 tỷ đồng) để mở nhà hàng “Bít tết Đài Loan Vương Phẩm”.
Với mục tiêu “phải thu hút ngày càng nhiều khách hàng”, Đới Thăng Ích đặc biệt chú trọng tới việc quảng cáo. Ông tuyên bố bít tết Vương Phẩm chỉ sử dụng những phần thịt ngon nhất của 1 con bò, vì vậy “một con bò chỉ đủ cung cấp cho 6 thực khách”. Ngoài ra, câu quảng cáo “món ăn dành riêng cho người quan trọng nhất trong tim” cũng đủ sức khơi dậy sự tò mò của nhiều thực khách. Nhờ vậy, thương hiệu Vương Phẩm đã nổi tiếng nhanh chóng. Chưa đầy vài năm, Đới Thăng Ích đã trả được hết số nợ khổng lồ từ những dự án thất bại trước kia, đồng thời xây dựng thương hiệu Vương Phẩm thành công.
Tại nhà hàng Vương Phẩm, nhân viên được ông chủ Đới hết mực ưu ái. Ông quyên tặng 30% tài sản cá nhân cho nhân viên, cung cấp tiền hỗ trợ cho những cấp dưới gặp khó khăn. “Nếu nhân viên mất đi khả năng lao động, tôi sẽ nuôi người đó cả đời” – Đới Thăng Ích từng thẳng thắn tuyên bố như vậy. Nhờ đó, ông đã xây dựng thành công sự tin tưởng tuyệt đối giữa nhân viên và doanh nghiệp. Tỷ lệ quản lý cấp cao từ chức tại Vương Phẩm cũng không vượt quá 1%.
Hiện nay, Vương Phẩm có tới 16 thương hiệu, từ đồ mặn cho tới đồ ngọt, nước giải khát, chủ yếu được bán theo hình thức trọn gói. Mỗi mức giá có một gói khác nhau, dễ dàng phù hợp với các nhu cầu tiêu dùng đa dạng.
Trong lĩnh vực ẩm thực của mình, tập đoàn Vương Phẩm đã có hơn 400 chi nhánh ở Đài Loan và đại lục. 2 năm trước, doanh thu của tập đoàn đã gần đạt 4 tỷ NDT (14.400 tỷ đồng). Năm 2012, giá trị thương mại cao nhất của tập đoàn từng đạt mức 40 tỷ Đài tệ (30.796 tỷ đồng).
End of content
Không có tin nào tiếp theo