Quốc tế

Một nửa người dân ở Panama không biết vụ bê bối chấn động ở "thiên đường thuế"

(DNVN) - Kết quả khảo sát mới đây cho thấy, gần 1/2 dân số Panama không hề hay biết vụ rò rỉ tài liệu “Hồ sơ Panama” dù quốc gia này chính là nơi khởi điểm của vụ bê bối gây chấn động thế giới suốt những ngày qua này.

“Hồ sơ Panama” bao gồm 11,5 triệu tài liệu mật, cung cấp thông tin chi tiết của hơn 214.000 công ty vỏ bọc được dựng lên ở các “thiên đường thuế” bởi công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở đặt tại Panama.

Đây là việc làm nhằm mục đích giúp các khách hàng của Mossack Fonseca là người nổi tiếng, chính trị gia, vận động viên… trốn thuế, rửa tiền và che giấu tài sản.

Trụ sở chính của công ty luật Mossack Fonseca đặt tại Panama.

Tuy vậy, theo hãng tin Sputnik, trong khi dư luận thế giới đang bàn tán xôn xao về vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất lịch sử nhân loại, người dân Panama lại có vẻ không nắm bắt được tình hình.

Cụ thể, theo kết quả thăm dò được tiến hành bởi công ty nghiên cứu quốc tế Dichter & Neira dưới sự ủy thác của kênh truyền hình địa phương TVN, có tới 45% số người Panama không biết gì về “Hồ sơ Panama”. Trong khi đó, 5% còn lại trả lời những câu hỏi liên quan một cách khó khăn.

50% dân số Panama có nghe nói về “Hồ sơ Panama”, và phần lớn trong số họ (91%) cho rằng vụ vê bối này sẽ tác động tiêu cực tới hình ảnh của đất nước đối với thế giới. 81% lo ngại “Hồ sơ Panama” ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế quốc gia, và 55% nghĩ rằng vụ việc có thể tác động tiêu cực tới phúc lợi cá nhân.

Cũng theo kết quả khảo sát, hơn một nửa số người dân (55%) tỏ ra bất bình với những động thái của Tổng thống Panama Juan Carlos Varela sau khi “Hồ sơ Panama” được tiết lộ. Hiện, tỷ lệ ủng hộ ông Varela đã sụt giảm 20% so với hồi tháng 5/2016.  

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo