Xã hội

Mưa lũ ở miền Trung: Sẽ thanh tra quy trình xả lũ ở thủy điện Hố Hô

(DNVN) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết sắp tới đoàn thanh tra sẽ thu thập các chứng cứ, nếu xác định nhà máy thủy điện Hố Hô vận hành không đúng quy trình thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công thương, trong ngày 18/10, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đã làm việc với NM thủy điện Hố Hô, chính quyền huyện Hương Khê và các xã bị ảnh hưởng để làm rõ trách nhiệm của NM này khi xả lũ gây ngập lụt cho vùng hạ du.

Sẽ thanh tra việc xả lũ ở nhà máy thủy điện Hố Hô. Ảnh báo Kinh tế & Đô thị

Báo cáo về việc vận hành Nhà máy thủy điện Hố Hô Công ty Thủy điện Hồ Bốn nêu, Nhà máy có công suất lắp máy 14 MW gồm 2 tổ máy với dung tích 38 triệu m3; Dung tích hữu ích 6 triệu m3, theo tin tức trên báo Kinh tế & Đô thị.

Tại thời điểm mưa to kéo dài, đến 18h 30 phút ngày 14/10, trượt mái cơ taluy dương vai phải đập với lượng sạt lớn và có nguy cơ sạt trượt đất đá vào Trạm biến áp 35kV và nhà máy có thể gây mất an toàn cho người và thiết bị.

Công ty Cổ phần thủy điện Hồ Bốn cũng đã có báo cáo gửi Bộ Công Thương với nội dung khẳng định việc xả nước được báo trước, đảm bảo các quy định về an toàn kỹ thuật. 

Thậm chí theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Đỗ Đức Quân, tham gia đoàn kiểm tra, lũ lên rất nhanh, nguyên tắc vận hành là xả ít hơn lũ đến, do tình huống bất ngờ, bên phải đập sạt lở, nguy cơ phá vỡ tường chắn, tràn đến trạm biến áp. 

Lúc đó nếu mất điện toàn bộ nhà máy thì nguy cơ không mở được cửa van nữa. “Giai đoạn đó chưa được phép mở nhưng nhà máy quyết định mở. Chúng tôi cho rằng quyết định đó là phù hợp.Nếu không mở, không biết lũ lên bao lâu nữa, mất điện mà khối trượt đổ xuống thì còn nguy hiểm hơn”, ông Quân nói.

 

Tuy nhiên, ông Đinh Hữu Tân, Bí thư Huyện ủy Hương Khê nói: “Huyện không nhận được văn bản thông báo xả lũ. Còn văn bản mà nhà máy thủy điện Hố Hô bảo gửi ngày 12/10 không đề cập gì đến việc xả tràn và không phù hợp cảnh báo người dân vùng bị ảnh hưởng xả lũ”, báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin. 

Theo ông Tân, việc nhà máy xả lũ với lưu lượng tối đa (1.800m3/s) là chưa thực sự cần thiết, bởi cao trình hồ được giữ nước ở mức an toàn là 70m nhưng thời điểm xả hết công suất (chiều tối ngày 14/10) cao trình mới ở mức 68,7m.

Sau khi tham khảo ý kiến của các bên liên quan, Thứ trưởng Bộ Công thương chỉ ra hàng loạt bất cập, hạn chế trong việc quản lý, vận hành nhà máy thủy điện Hố Hô như: nhà máy chưa phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc thông báo xả lũ; chưa kiểm tra chặt chẽ độ an toàn của công trình trước mùa mưa lũ; chưa thực hiện phương án diễn tập phòng tránh lũ cho người dân vùng hạ du; vị trí đặt trạm diezen dự phòng chưa hợp lý... 

“Rõ ràng việc thực hiện quy trình xả lũ của nhà máy thủy điện Hố Hô chưa đầy đủ, nghiêm ngặt. Do đó, sắp tới đoàn thanh tra sẽ thu thập các chứng cứ, tài liệu một cách khách quan, chính xác trên cơ sở đó nếu xác định nhà máy vận hành không đúng quy trình thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Còn nếu vận hành đúng nhưng vẫn để xảy ra hậu quả thì phải xem lại quy trình có gì chưa phù hợp đặc thù ở Hương Khê”, Thứ trưởng Vượng nói.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo