Thị trường

Mua nhà ở xã hội được vay 80% giá trị hợp đồng

(DNVN) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 25/2015/TT-NHNN về việc hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội, trong đó quy định điều kiện vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Theo đó, đối với xây dựng nhà ở xã hội: Để cho thuê, mức cho vay tối đa bằng 80% tổng mức đầu tư dự án, phương án vay mà không vượt quá 80% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Ảnh minh họa.

Để cho thuê, mua bán, mức cho vay tối đa bằng 70% tổng mức đầu tư dự á, phương án vay mà không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà.

Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. 

Lãi suất cho vay ưu đãi đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội do Ngân hàng Nhà nước xác định và công báo trong từng thời kỳ.

Lãi suất cho vay ưu đãi đố với khách hàng để mua,  thuê, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà để ở do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước trong từng thời kỳ.

 

Thông tư cũng nêu rõ, về thời hạn cho vay, đối với khách hàng thuộc đối tượng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 20 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Đối với khách hàng thuộc đối tượng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê thì thời hạn cho vay tối thiểu là 10 năm và tối đa không quá 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Đối với khách hàng thuộc đối tượng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán thì thời hạn cho vay tối thiểu là 5 năm và tối đa không quá 10 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Đối với khách hàng thuộc đối tượng vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở  thì thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn ngắn hơn thời hạn cho vay tối thiểu quy định nêu trên thì được thỏa thuận với tổ chức tín dụng cho vay về thời hạn cho vay cụ thể.

 

Thông tư số 25/2015/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 10/12/2015.

Hoàng Thiên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo