Tin tức - Sự kiện

Mục tiêu lớn nhất của ngành y tế trong năm 2017

Mục tiêu lớn nhất trong năm 2017 của ngành y tế là tiếp tục nâng cao chất lượng bệnh viện, đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong năm 2016, đề án đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

"Khảo sát độc lập kết quả ban đầu của các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh và tuyến huyện, sự hài lòng của người bệnh nói chung là trên 80%, có những bệnh viện đã đạt trên 90%. Kèm theo đó một loạt các đề án như xây dựng các cơ sở y tế xanh sạch đẹp, quản lý các dịch vụ từ ngoài vào như bảo vệ, bộ phận trông giữ xe, nhiều dịch vụ khác đã được củng cố và tiến bộ, tất cả đều hướng tới sự hài lòng của người bệnh" - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: VTV

Bà cũng thừa nhận trong thời gian qua, một số bệnh viện tuyến Trung ương vẫn còn tình trạng quá tải, vẫn còn có một số nhân viên y tế, trong đó có cả y bác sĩ có phong cách, thái độ phục vụ người bệnh chưa thực sự tốt, báo VTV đưa tin.

Bước vào năm 2017, Bộ Y tế tiếp tục triển khai hàng loạt các giải pháp đồng bộ để bảo đảm phát triển hệ thống y tế Việt Nam hướng tới Công bằng – Hiệu quả và Chất lượng bền vững.

Với một khí thế đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đặt ra những mục tiêu trong năm 2017, mà mục tiêu tiên quyết của ngành Y tế là nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, hướng tới chăm sóc sức khỏe của người dân và sự hài lòng của người bệnh. Chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy ra. Tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm và hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Theo tin tức trên báo Nhân dân, ngành y tế sẽ tăng cường đổi mới toàn diện cho y tế cơ sở, bao gồm đổi mới cơ chế tài chính, tăng cường hạ tầng đầu tư, trang thiết bị, tăng cường nhân lực (gồm đào tạo về chất lượng và tăng số lượng y tế cơ sở).

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của khóa XII và Chương trình hành động của Chính phủ, khi thực hiện cơ chế thị trường tự chủ với các dịch vụ công thì ngành Y tế phải đi đầu trong đổi mới toàn diện cơ chế tài chính và thực hiện tự chủ gắn với bảo hiểm y tế toàn dân. Nhà nước sẽ không cấp cho cơ sở cung cấp dịch vụ mà cấp qua người thụ hưởng cụ thể là người dân mua thẻ bảo hiểm. Ngành Y tế giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt với bệnh viện công.

 

Trong năm 2017, ngành Y tế sẽ tiếp tục củng cố hệ thống bộ máy tổ chức từ Trung ương tới địa phương, giảm biên chế, tăng hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng hiệu quả đầu tư về các nguồn. Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn để củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở y tế theo đúng mô hình CDC và trung tâm y tế huyện hai chức năng.

Đổi mới hoạt động của y tế cơ sở, triển khai mạnh mô hình bác sĩ gia đình tại các khi vực thành thị, triển khai theo dõi, quản lý sức khỏe đến từng cá nhân tại các trạm y tế xã, quản lý các bệnh mạn tính và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em… tại cộng đồng.

Trong việc xã hội hóa, Bộ Y tế sẽ đổi mới cơ chế quản lý, quản trị bệnh viện công. Hoàn thành, đưa vào sử dụng năm bệnh viện Trung ương và tuyến cuối. Đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 93 của Chính phủ để tăng đầu tư cho y tế; thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư trong y tế. Xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản, nhân rộng mô hình thí điểm phương thức thanh toán bảo hiểm y tế theo định suất và trường hợp bệnh. Công khai minh bạch nguồn thu, giá cả cho người dân giám sát, sử dụng hiệu quả khi tham gia bảo hiểm y tế và các dịch vụ họ phải chi trả tiền.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Nhân dân, VTV)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo