Tin tức - Sự kiện

Muốn con ngoan thông minh hãy dạy con như người Do Thái

(DNVN)- Một dân tộc trí tuệ, nắm giữ nhiều thần đồng nhất thế giới – Dân tộc Do Thái. Chắc hẳn bạn thắc mắc rằng: liệu họ sinh ra đã có tố chất thiên tài hay còn một bí ẩn khác trong cách nuôi dạy con? Câu hỏi của bạn phần nào sẽ được trả lời trong bài viết này.

Theo báo Jewish Agency, trong năm 2007 có 13,2 triệu người Do Thái trên toàn thế giới; 5.4 triệu (40.9%) ở Israel, 5.3 triệu (40.2%) ở Hoa Kỳ và số còn lại rải rác khắp thế giới.Chỉ hơn 13 triệu dân nhưng chiếm gần 40% tỷ lệ người đoạt giải Nobel, người Do Thái được xem là dân tộc thông minh nhất thế giới. Một trong những “bí quyết” là dạy con biết vượt khó, làm việc nhà, liên tục đặt câu hỏi… từ nhỏ. Những tên tuổi lớn của thế kỷ 20 có thể kể đến như bộ óc thế kỷ Albert Einstein, Sigmund Freud, Otto Frisch, .v.v. đều là người Do Thái.

Người Do Thái luôn giữ vững nguyên tắc để dạy con, luôn để trẻ tự phát triển có bản lĩnh, thực sự mạnh mẽ trong đường đời. Không lý thuyết xuông, học luôn đi đôi với thực tiễn. Không thỏa mãn các mong muốn của con nhưng luôn tôn trọng con không để chúng thiếu sự yêu thương. Là quân sư hướng dẫn, tư vấn cho con nhưng không bao bọc làm thay chúng làm tất cả mọi việc.

Họ dạy con làm việc nhà từ nhỏ tùy theo lứa tuổi (trẻ 2 tuổi đã có thể tự phục vụ bản thân). Khích lệ, động viên con khi hoàn thành tốt một công việc nào đó (mặc quẩn áo, chải răng, làm việc nhà…). dạy con cách tư duy vượt khó, khuyến khích đưa ra ý tưởng riêng, thậm chí tranh luận với người lớn. Những người mẹ Do Thái đều để trẻ thử điều mới, để các con đặt câu hỏi để phát huy tính sáng tạo, cho chúng biết rằng không phải mọi việc đều thành công. Khi trẻ làm sai, không phán xét trẻ, để trẻ học hỏi từ thất bại của chính mình và tìm ra cách giải quyết tốt hơn cho lần sau.

Theo chuyên gia giáo dục sớm Lại Thị Hải Lý, người đã trực tiếp đến Isarel – đất nước của người Do Thái – để tìm hiểu về phương pháp giáo dục trẻ tại đây cho biết, cách nuôi dạy con của các bà mẹ Do Thái khá đặc biệt. Họ dành cho con “tình yêu đống lửa” – tức là sự nhen nhóm, khích lệ chứ không phải chỉ là cảm giác an toàn, bao bọc kiểu “tình yêu tử cung” như phần lớn các bà mẹ Việt.

Bà mẹ nào trên thế giới cũng yêu con, nhưng cách yêu và thể hiện tình yêu khác nhau. Giữa “Tình yêu dòng nước mát” và “tình yêu dòng máu đào”, người Israel quan niệm nước mát chỉ giải cơn khát nhất thời còn “dòng máu đào” là tình yêu con phải nhìn xa trông rộng, đem lại lợi ích suốt đời cho con, đào tạo đứa trẻ trở thành bản lĩnh, thực sự mạnh mẽ trong đường đời.

Người mẹ Do Thái nói rằng “phụ huynh 100 điểm không bằng phụ huynh 80 điểm”. Có ba điều mà người mẹ không nên làm với con là: Không thỏa mãn trước; Không thỏa mãn tức thời; Không thỏa mãn quá mức yêu cầu của con."Cha mẹ ẩn giấu 20% tình yêu con để trở nên lý trí, khoa học, nghệ thuật trong cách dạy con. Ở Israel có những trường quý  tộc nhưng lại đào tạo và rèn luyện cho học sinh biết được khó khăn, thử thách. Có một chỉ số được các vị phụ huynh đánh giá cao ở trẻ là AQ - chỉ số vượt khó. Càng con nhà khá giả càng cần rèn luyện chỉ số này", bà Hải Lý chia sẻ. 

Người Israel tự đưa ra công thức cho chỉ số vượt khó AQ của họ là: 20% IQ + 80% (AQ + EQ) = 100% thành công. (IQ:chỉ số thông minh, EQ: chỉ số cảm xúc). Họ tin rằng điểm số tốt nghĩa là trường học tốt, trường học tốt sẽ có tấm bằng đẹp, tấm bằng đẹp sẽ có công việc tốt, nhưng công việc tốt khác với người có sự nghiệp thành công.

Những bà mẹ Do Thái luôn nhớ một câu châm ngôn “Con lừa thồ sách”, ý  muốn gửi một thông điệp tới các con rằng: “Nếu chỉ đọc sách mà không ứng dụng nó trong cuộc sống thì cũng chỉ là trí tuệ chết mà thôi”. 

Nếu các mẹ muốn con yêu của mình thành công sau này thì hãy nhanh chóng tìm hiểu cách nuôi dạy con ngoan thông minh thành tài của người Do Thái trên đây, đảm bảo sẽ rất hiệu quả khi áp dụng cho con của mình. Trẻ có thành tài hay không nằm ở cách dạy dỗ con cái của các bậc cha mẹ.

Chúc gia đình bạn luôn hạnh phúc khỏe mạnh.

Nên đọc
Nguyễn Hà (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo