Quốc tế

Mỹ - Trung đạt thỏa thuận trừng phạt Triều Tiên nặng tay nhất trong lịch sử

(DNVN) - Mỹ và Trung Quốc vừa nhất trí một thỏa thuận khung cho phép mở rộng các lệnh trừng phạt được cho là nặng tay nhất trong lịch sử lên Triều Tiên.

Theo tin tức từ hãng thông tấn Reuters ngày 25/2, Công sứ ngoại giao hai bên cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận khung, và sẽ nhanh chóng gửi tới Hội đồng 15 thành viên để bỏ phiếu thông qua trong vài ngày tới.

Hai đầu Mỹ - Trung đã đàm phán trong suốt 7 tuần qua nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng kể từ sau lần thử hạt nhân thứ 4 vào ngày 6/1 vừa qua.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một buổi diễn tập quân sự.

Bắc Kinh và Washington từng duy trì quan điểm khác biệt về mức độ lệnh trừng phạt áp dụng lên Triều Tiên kể từ sau vụ thử hạt nhân của nước này hồi đầu năm.

Theo các nhà ngoại giao, lần đàm phán này, Washington đã thúc giục Bắc Kinh chấp nhận việc giới hạn quyền tiếp cận cảng biển quốc tế của công dân Triều Tiên, đồng thời siết chặt hoạt động liên quan tới hệ thống tài chính quốc tế của Bình Nhưỡng.  

Cụ thể, Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do Mỹ soạn thảo cũng cấm các tàu của Triều Tiên bị tình nghi là chở những mặt hàng phi pháp được rời các bến cảng trên khắp thế giới, đồng thời thắt chặt lệnh cấm vận vũ khí để cản trở các nhà cung cấp vũ khí loại nhỏ giao dịch với Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, văn kiện này cũng áp đặt lệnh cấm Triều Tiên xuất khẩu than, quặng, vàng, titan và khoáng sản đất hiếm đồng thời áp đặt lệnh cấm các quốc gia cung cấp cho nước này nhiên liệu dùng trong ngành hàng không.

Triều Tiên bị đặt dưới các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc kể từ năm 2006 sau các hoạt động thử hạt nhân và tên lửa. Theo đó, Mỹ đã cấm vận Bình Nhưỡng khỏi các hoạt động xuất nhập khẩu công nghệ tên lửa, cũng như hàng hóa xa xỉ.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo