Quốc tế

Mỹ bất ngờ nhận sai khi lật đổ chính quyền Gaddafi ở Libya

(DNVN) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra hôm 16/7. Theo đó, việc can thiệp quá sâu vào tình hình Libya đã đẩy tình hình vượt qua sự kiểm soát của Nhà Trắng.

Phát biểu trong chương trình “Thời sự thứ Bảy”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: “Người biết rõ nhất việc can thiệp quân sự vào Libya chính là Tổng thống Barack Obama. Tôi nghĩ câu hỏi này nên để Ngài Tổng thống trả lời. Nhưng với vai trò là Ngoại trưởng Mỹ, tôi nghĩ rằng việc can thiệp quá sâu vào tình hình Libya và việc lật đổ chính quyền Gaddafi là một sai lầm chiến lược”.

Cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Ông Kerry nhấn mạnh, chính việc mất đi chính quyền độc tài Gaddafi đã khiến xã hội Libya trở nên hỗn loạn, các lực lượng quân sự nổi lên khắp nơi. Tình hình mất kiểm soát và cuộc sống của hàng chục nghìn người dân đã thay đổi. “Họ phải rời bỏ nhà cửa, tương lai bất ổn vẫn chưa tìm ra lối thoát”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Bên cạnh đó, ông Kerry cũng nói rằng chính việc sau khi hạ bệ chính quyền Gaddafi, Mỹ không thể thực hiện đầy đủ nỗ lực xây dựng một chính phủ hợp pháp tại quốc gia Trung Đông này. Đó chính là một sai lầm chiến lược.

Trong một diễn biến có liên quan, vào ngày 16/12, Chủ tịch Đại hội Nhân dân Toàn quốc (GNC), ông Nouri Abou Sahmein tuyên bố một chính phủ đoàn kết sẽ được hai nghị viện đang tồn tại song song ở Libya thành lập. Tuy nhiên, nhiều quốc gia trên thế giới cho rằng việc làm trên là không hợp pháp. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo