Quốc tế

Mỹ chuẩn bị điều 1.800 bộ binh đến Iraq đánh IS?

(DNVN) - Giới chức Mỹ tiết lộ đang có kế hoạch cho sư đoàn Lính dù 101 triển khai 1.800 quân tới Iraq để hỗ trợ chiến đấu chống Tổ chức khủng bố Hồi giáo (IS).

Theo tin tức từ báo VnExpress, trong một bài viết trên Politico hôm 22/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng đã đến lúc tăng cường nỗ lực quân sự chống lại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ông Carter tuyên bố Sư đoàn Lính dù 101 sẽ sớm triển khai 1.800 quân tới Iraq để hỗ trợ chiến đấu chống IS.

Sư đoàn Lính dù 101 Mỹ. Ảnh: AFP.

"Họ sẽ đến đó với sự ủng hộ của người dân Mỹ và được giao một kế hoạch rõ ràng, để giúp các đồng minh của chúng ta đánh bại tổ chức tàn bạo kia", ông Carter viết. Bộ trưởng cho biết ông đã bàn bạc với Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ và chỉ huy trưởng của sư đoàn.

Mục tiêu chiến dịch chống IS của Mỹ là đẩy lui nhóm này ra khỏi hai thành trì ở Mosul, Iraq và Raqqa, Syria, những nơi là trung tâm quân sự, chính trị, kinh tế, và tư tưởng của IS. Bộ trưởng nhấn mạnh sứ mệnh quan trọng nhất là bảo vệ chính nước Mỹ.

Sư đoàn Lính dù 101 là một trong những đơn vị đạt nhiều thành tích trong quân đội Mỹ. Họ là sư đoàn bộ binh hạng nhẹ được đào tạo cho các hoạt động tấn công từ trên không. Ông Carter không nói rõ họ sẽ dùng vũ khí gì trong nhiệm vụ chống IS.

Trái ngược với mong muốn của Mỹ, theo tin tức từ báo Tiền Phong, chính quyền Baghdad khẳng định sẽ không cho phép sự hiện diện của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ Iraq.

Hãng Interfax ngày 25/1 dẫn lời Ngoại trưởng Iraq, ông Ibrahim al-Jaafari cho biết, Baghdad phản đối sự hiện diện của quân đội nước ngoài ở Iraq và khẳng định sẽ độc lập chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố.

 

“Iraq là một quốc gia có chủ quyền và chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai xâm phạm chủ quyền”, Ngoại trưởng Iraq nhấn mạnh. Ông Ibrahim al-Jaafari cũng nói rằng, lãnh đạo cuộc chiến chống lại “Nhà nước Hồi giáo” (IS) ở Iraq “sẽ do quân đội Iraq dẫn đầu mà không cần bất cứ sự can thiệp của lực lượng bên ngoài nào”.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo