Quốc tế

Iraq cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ diệt IS để tái dựng đế chế Ottoman

(DNVN) - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nghi ngờ rằng mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ không phải chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS mà là mục đích khác.

"Thổ Nhĩ Kỳ nói với chúng tôi rằng, họ tới Iraq để tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, nhưng quả thực nhưng hành động của Ankara từ trước tới nay đều đi ngược lại những điều họ nói. Quân đội của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan dường như đang muốn diệt người Kurrd và "khôi phục một Đế chế Ottoman trong khu vực.", tôi không thấy bằng chứng về điều này," — Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Theo Thủ tướng Abadi, Thổ Nhĩ Kỳ coi cộng đồng người Kurd tại nước này là vấn đề nghiêm trọng hơn so với IS. Ông kêu gọi Ankara chuyển mục tiêu "từ người Kurd sang IS, nhóm khủng bố chiếm nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria từ năm 2014".

Trước đây, cựu sỹ quan tình báo CIA, ông Philip Giraldi cho rằng: “Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các cuộc tấn công, triển khai quân đội tại Syria không hề nhằm tiêu diệt IS hay các lực lượng khủng bố tại đây. Điều ông ấy muốn là tiêu diệt các chiến binh của người Kurd tại quốc gia Trung Đông này”.

Trong một tuyên bố mới được phát đi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ mở rộng hoạt động quân sự nhằm chấm dứt các cuộc nổi loạn của các tay súng người KurdTheo đó, ông Erdogan đãng khẳng định: “Những tên khủng bố và những tay súng người Kurd sẽ đều bị trừng trị. Quân đội sẽ được triển khai tới những khu vực nổi loạn”.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo