Quốc tế

Mỹ điều 2 tàu sân bay đến gần Biển Đông đánh tiếng với Trung Quốc

(DNVN) - Hải quân Mỹ hôm qua đưa hai tàu sân bay cùng các tàu hộ tống tham dự cuộc diễn tập tại tây Thái Bình Dương, trong lúc Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) dự kiến sắp ra phán quyết vụ kiện của Philippines.

Tờ New York Times hôm nay 20/6 dẫn lời Chuẩn đô đốc John D. Alexander, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii, cho biết 2 tàu sân bay John C. Stennis và Ronald Reagan đã tham gia những cuộc huấn luyện ở vùng biển Philippines, gồm các nội dung phòng không và giám sát biển.

Ngoài ra còn có khoảng 12.000 thủy thủ, 140 máy bay và 6 tàu chiến khác cũng tham gia hoạt động này từ ngày 18/6.

Tàu sân bay John C. Stennis (trái) và tàu Ronald Reagan phải hoạt động ở biển Philippines ngày 18/6.

"Chúng ta phải tận dụng cơ hội để diễn tập các kỹ thuật chiến đấu nhằm chiếm ưu thế trong các hoạt động tác chiến hải quân hiện đại", Chuẩn đô đốc John D. Alexander, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii, cho biết.

Một quan chức Mỹ tham gia hoạch định cuộc diễn tập cho biết thông điệp của việc cử 2 tàu sân bay cùng các tàu chiến khác là hoàn toàn rõ ràng, không thể hiểu lầm cũng như việc chọn thời điểm đều có chủ đích.

Trước đó, chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên nhận định việc Mỹ điều động nhiều tàu sân bay tới Biển Đông có lẽ vì muốn "làm chỗ dựa cho Philippines", trước thời điểm Tòa trọng tài thường trực quốc tế (PCA) sắp ra phán quyết vụ kiện Biển Đông.

Được biết, theo dự kiến, Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) dự định sẽ ra phán quyết về vụ kiện của Philippines vào ngày 7/7.

Tàu sân bay John C. Stennis đã tham gia diễn tập cùng hải quân Nhật Bản và Ấn Độ ở tây Thái Bình Dương và ở Biển Đông. Còn chiếc Reagan trước khi đến biển Philippines được bảo dưỡng tại căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản. 

 

Cũng trong tuần trước, Mỹ đã điều 4 chiến đấu cơ tác chiến điện tử của Hải quân, được gọi là các Growler cùng 120 quân nhân đến căn cứ không quân Clark tại Philippines nhằm giúp Manila huấn luyện phi công.

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo