Quốc tế

Mỹ điều chiến đấu cơ F-15 đến Châu Âu đề phòng Nga

(DNVN) - Trong bối cảnh Nga sắp tổ chức tập trận, Mỹ đã lên kế hoạch đề phòng khi triển khai 15 chiến đấu cơ F-15C Eagle và khoảng 350 phi công đến Iceland và Hà Lan.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, theo CNN ngày 2/4, 15 chiếc máy bay F-15 và 350 binh sĩ Mỹ sẽ được triển khai đến Hà Lan và Iceland nhằm đảm bảo một châu Âu “tự do” và “an toàn” như cam kết của Mỹ. Các máy bay này thuộc phi đội 131 đóng tại căn cứ Không quân Vệ binh quốc gia Barnes, Massachusetts và phi đội 194 của căn cứ Không quân Vệ binh quốc gia Fresno, California.

Trong thời gian triển khai đến châu Âu, các máy bay này sẽ thực hiện tuần tra, giám sát không phận Iceland và đào tạo, huấn luyện bay ở Hà Lan cũng như Bulgaria, Estonia và Romania.

Chiến đấu cơ F-15 Eagle của Mỹ. Ảnh: Airlines.net

Trước đó, chuyên trang quốc phòng Military của Mỹ ngày 1/4 dẫn lời người phát ngôn các lực lượng không quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi, Đại úy Lauren Ott tiết lộ, các máy bay F-15 cũng sẽ tham gia cuộc tập trận quốc tế mang tên “Frisian Flag”.

Hiện vẫn chưa có thông tin về địa điểm cụ thể các căn cứ máy bay Mỹ sẽ trú đóng. Theo kế hoạch, các máy bay F-15 sẽ ở lại châu Âu ít nhất sáu tháng trước khi rút về nước. Sáu may bay F-15 khác cũng đã được lên kế hoạch sẽ triển khai tới Phần Lan trong tháng tới.

Iceland là quốc gia duy nhất thuộc NATO nhưng không có nền quân đội riêng. Dù NATO kiểm soát không phận của Iceland từ năm 2008, tổ chức này cáo buộc các máy bay Nga thỉnh thoảng xâm phạm bầu trời quốc gia này. Báo Zing news thông tin.

Mỹ từng có căn cứ không quân ở Iceland vào thời Chiến tranh Lạnh, do vị trí chiến lược quan trọng của nước này ở giữa Đại Tây Dương. Tuy nhiên, căn cứ đã đóng cửa vào năm 2006.

Ngoài Iceland và Hà Lan, Mỹ cũng từng thông báo hồi tháng 2 về việc điều 6 máy bay F-15 đến Phần Lan. Đây là một phần trong cam kết do Mỹ đưa ra vào năm 2014, nhằm trấn an các nước đồng minh ở NATO sau các hành động của Nga với Ukraine. Những máy bay này sẽ xuất phát vào tháng 5 tới.

 

Quan hệ giữa phương Tây và Nga căng thẳng trong những năm gần đây, từ sau khi bán đảo Crimea tách khỏi Ukraine và sáp nhập về Nga hồi năm 2014, và việc Nga muốn mở rộng ảnh hưởng ở vùng đông Âu và Trung Đông.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 2/4 thông báo nước này chuẩn bị tổ chức tập trận quy mô lớn. Cuộc tập trận huy động sự tham gia của 8.500 binh sĩ, 900 vũ khí mặt đất, 200 máy bay chiến đấu và 50 tàu chiến.

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo