Quốc tế

Mỹ rút 12 tiêm kích F-15 để "đề phòng Nga" khỏi Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Ngày 16/12, Lầu Năm Góc thông báo đã rút 12 tiêm kích F-15 khỏi căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi triển khai số máy bay này hồi tháng trước để "trấn an" Ankara sau vụ bắn rơi Su-24 của Nga.

Hãng thông tấn Reuters ngày 16/12 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Chỉ huy châu Âu của Quân đội Mỹ (EUCOM) nói với báo giới rằng các máy bay chiến đấu này đã hoàn tất nhiệm vụ triển khai tạm thời. Quyết định này chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tới thăm căn cứ không quân Incirlik.

Máy bay tiêm kích F-15 của Mỹ đã trở về căn cứ không quân ở Anh tối qua 16/12.

Theo nguồn tin trên, Lầu Năm Góc sẽ rút 6 chiếc tiêm kích F-15C Eagle và 6 chiếc F-15E Strike Eagle khác khỏi căn cứ Incirlik để bố trí tại căn cứ không quân Lakenheath, Anh. Các máy bay này đều được triển khai trước vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga hôm 24/11. 

Quyết định rút máy bay khỏi Thổ Nhĩ Kỳ của Mỹ diễn trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong quan hệ giữa Ankara và Moscow vì vụ việc trên, cũng như việc Nga ngày càng đẩy mạnh chiến dịch không kích nhằm vào các nhóm Hồi giáo ở Tây Bắc Syria, khu vực giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Mỹ vẫn còn 12 chiếc máy bay hỗ trợ cự ly gần trên không A-10 ở căn cứ Incirlik, cũng như máy bay không người lái và máy bay tiếp dầu. Mỹ dự định thay thế 6 chiếc F-15 vừa rời đi bằng một số tương đương máy bay A-10, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết. 

Đầu năm nay khi Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý để Mỹ tiến hành chiến dịch không kích chống IS bằng máy bay tại Incirlik, Lầu Năm Góc xem quyết định này là một bước ngoặt. Nhờ đó sẽ rút ngắn thời gian và khoảng cách cần thiết để tiến hành không kích Syria và Iraq nếu so với các chuyến bay từ căn cứ trong vùng Vịnh. 

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo