Quốc tế

Mỹ điều máy bay ném bom B-52 không kích IS, giải phóng Mosul ở Iraq

(DNVN) - Mỹ dự định triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 tham gia không kích IS và bắt đầu chiến dịch giải phóng thành phố Mosul của Iraq.

Hãng tin Fox News dẫn nguồn tin quân sự của Mỹ cho hay các máy bay ném bom B-52 với khả năng giáng đòn tấn công hạt nhân sẽ được nước này đưa vào cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Tuy nhiên hiện chưa rõ số lượng máy bay cũng như cơ số phí công của đội B-52. Các máy bay ném bom sẽ thay thế cho chiến đấu cơ B-1 hiện đang dùng để giáng đòn vào lực lượng IS ở Iraq và Syria.

 Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, Đặc phái viên của Tổng thống Barack Obama phụ trách liên minh quốc tế chống IS, Brett McGurk hôm nay 5/3 tuyên bố Mỹ đã bắt đầu chiến dịch giải phóng thành phố Mosul của Iraq.

Hiện đang có mặt ở Baghdad, đặc phái viên McGurk nói rằng chiến dịch đã bắt đầu với việc chặn con đường tiếp tế của bọn khủng bố nối Mosul và Raqqa của Syria. Ông McGurk cũng nhận định chiến sự sẽ phức tạp nhưng kế hoạch hành động đã được liên quân chuẩn bị kỹ càng.

Mosul là thành phố lớn thứ hai của Iraq nằm ở tỉnh miền bắc Nineveh, là điểm tập trung lớn của lực lượng chiến binh IS trong đất nước này. Bộ trưởng Quốc phòng, Khalid al-Obeidi hồi tháng 1/2016 đã tuyên bố rằng cuộc giao tranh chống IS trong năm nay sẽ là bước quyết định trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cũng cho biết rằng trong chiến dịch này có phần tham gia của tất cả các loại lực lượng vũ trang, các đội dân quân ủng hộ họ và sự yểm trợ của Không quân Liên minh đứng đầu là Mỹ

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo