Quốc tế

Mỹ, Hàn "nổi điên" vì Triều Tiên tái sản xuất plutonium

(DNVN) - Triều Tiên hôm qua xác nhận sản xuất trở lại plutonium và không có kế hoạch ngừng thử hạt nhân chừng nào vẫn còn thấy những mối đe dọa từ Mỹ.

Ngày 18/8, Viện Năng lượng Nguyên tử Triều Tiên, nơi chịu trách nhiệm quản lý các cơ sở hạt nhân tại Yongbyon, cách thủ đô Bình Nhưỡng 90 km về phía bắc, cho hay họ còn sản xuất cả uranium làm giàu ở mức cao nhằm phục vụ cho kế hoạch phát triển vũ khí và năng lực hạt nhân đã đặt ra từ trước.

Hình ảnh chụp Yongbyon năm 2008 trước khi tháp làm mát chính bị đánh sập, lúc lò phản ứng được dừng hoạt động.

"Chúng tôi tái xử lý các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng từ một lò phản ứng graphite", đại diện viện này nói. Tuy nhiên, phía Triều Tiên không tiết lộ thông tin về lượng plutonium hay uranium làm giàu mà họ sản xuất được cho đến nay.

Ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang Gyun cho biết Seoul sẽ tham vấn với các nước hữu quan và ứng phó với tuyên bố của Triều Tiên về việc nước này nối lại hoạt động sản xuất plutonium.

"Nếu Triều Tiên sản xuất plutonium như thông báo, thì đó là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm toàn bộ các hoạt động liên quan tới hạt nhân. Chính phủ của chúng tôi sẽ tham vấn chặt chẽ với các nước và các tổ chức hữu quan về cách ứng phó", ông Moon Sang Gyun nói.

Về phía Mỹ, nước này cũng chỉ trích Triều Tiên nối lại hoạt động sản xuất plutonium, cho rằng đây là sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết trước đây của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner phát biểu trước báo giới tại Washington kêu gọi Triều Tiên tránh làm trầm trọng thêm những căng thẳng trong khu vực và thực hiện các nghĩa vụ quốc tế về giải giáp hạt nhân. Bên cạnh đó ông Toner còn tuyên bố "cam kết của chúng tôi về việc bảo vệ các đồng minh trong khu vực, gồm Hàn Quốc và Nhật Bản, vẫn còn nguyên giá trị."

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Kyodo)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo