Quốc tế

Mỹ kêu gọi Nga - Thổ bỏ qua mâu thuẫn, tập trung tiêu diệt IS

(DNVN) - Trước mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang trở nên căng thẳng sau vụ máy bay Nga Su-24, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa lên kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nên giữ hòa khí tập trung vào mối đe dọa từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo tin từ TTXVN, AFP đưa tin, ngày 1/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi NgaThổ Nhĩ Kỳ bỏ lại phía sau những tranh cãi ngoại giao và tập trung vào mối đe dọa từ tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.​

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Nguồn: Getty Images).

Trả lời báo giới sau cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại thủ đô Paris (Pháp), ông Obama nói: "Chúng tôi đã thảo luận cách thức Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có thể hợp tác để hạ nhiệt căng thẳng và tìm kiếm một giải pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề. Tất cả chúng ta có chung kẻ thù là IS và tôi muốn chắc chắn rằng chúng ta sẽ tập trung vào mối đe dọa đó." 

​Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng lên tiếng ủng hộ quyền bảo vệ không phận của Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Ankara bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga hồi tuần trước.

Theo tin từ báo Tuổi Trẻ, trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã kêu gọi mở lại các kênh liên lạc quân sự giữa Matxcơva và Ankara để ngăn chặn những sự cố tương tự. “Hãy mở các kênh ngoại giao giao. Chúng ta cần ngồi đàm phán thay vì đưa ra những cáo buộc vô căn cứ” - ông Davotoglu nói.

Trong hôm nay Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển thi thể của phi công thiệt mạng trong vụ bắn máy bay cho Nga. Ở Paris, ông Putin cáo buộc Ankara bắn máy bay của Matxcơva vì muốn bảo vệ nguồn xuất khẩu dầu khí của IS sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo