Quốc tế

Mỹ bất ngờ tuyên bố 'không ngại' tên lửa S-400 của Nga ở Syria

(DNVN) - Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ chú ý đến hệ thống phòng không S-400 của Nga nhưng không cho rằng chúng có thể "đe dọa" đến chiến dịch không kích của nước này và đồng minh ở Syria.

Như tin tức đã đưa trước đó, ngày 26/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã điều tới chiến trường Syria hệ thống tên lửa phòng không S-400 tối tân bậc nhất của nước này. Cùng với đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, trước đây Nga không có ý định điều hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đến Syria bởi không ai có thể ngờ rằng máy bay Nga có thể gặp nạn tại đây.

Hệ thống phòng không tên lửa S-400 được triển khai tại Syria.

“Hệ thống S-400 là một hệ thống phòng thủ mà đáng nhẽ ra chúng tôi không cần mang sang Syria bởi chúng tôi cho rằng, máy bay của chúng tôi bay ở độ cao mà vũ khí của những kẻ khủng bố không thể bắn hạ được. Những kẻ khủng bố không được trang bị vũ khí để có thể tấn công các máy bay bay ở độ cao từ 3-4km”, ông Putin nói.

Sau động thái này, liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu đã dừng không kích các tổ chức khủng bố ở Syria. Cụ thể, vào ngày 28/11 quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện nhiệm vụ tại Syria nhận được lệnh phải ngừng toàn bộ kế hoạch tác chiến do chính đích thân Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ban bố. 

Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo vào ngày hôm qua 30/11, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết: "Cho đến thời điểm hiện tại, hệ thống S-400 không có bất cứ tác động nào tới chiến dịch không kích ISChúng tôi không có lý do để lo ngại các hoạt động chống IS của liên quân sẽ phải đối mặt với bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào từ Nga", ông Davis cho biết thêm.

Hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 có khả năng bắn hạ bất cứ vật thể bay nào, từ chiến đấu cơ, trực thăng cho tới tên lwat với tốc độ lên tới 4,8km/s (hơn 17.000km/h). Hệ thống này chỉ gặp vấn đề với các tên lửa đạn đạo liên lục địa có tốc độ 6-7km/s. 

Tên lửa S-400 có độ bao phủ các mục tiêu ở khoảng cách xa tới 400km, tầm cao 27km, tức đủ khả năng bao phủ 75% lãnh thổ Syria, vươn tới không phận Liban, Síp, một nửa lãnh thổ Israel và cả Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo