Quốc tế

Tổng thống Obama ra 'tối hậu thư' buộc ông Assad rời Syria

(DNVN) - Trong buổi họp báo hôm 18/12, Ông chủ Nhà Trắng khẳng định tương lai của Syria chỉ được xác lập khi Tổng thống Assad rời khỏi nhiệm sở.

Hãng thông tấn AFP ngày 18/12 dẫn lời Tổng thống Barack Obama trong buổi họp báo cuối năm khẳng định: “Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận sự tồn tại của chính quyền độc tài Assad. Syria sẽ không thể có hòa bình nếu Assad tiếp tục lãnh đạo đất nước Trung Đông này”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp báo cuối cùng trong năm 2015. 

Đồng thời, ông Obama cũng nhấn mạnh rằng tương lai của ông Bashar al-Assad không phải là ở Syria. Những cuộc nội chiến đổ máu vẫn sẽ tiếp diễn nếu như chính quyền cũ còn tiếp tục tồn tại. Tổng thống Mỹ tái khẳng định lập trường của Washington là không thừa nhận tính hợp pháp của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Khi được hỏi về giải pháp cho cuộc nội chiến Syria, Tổng thống Obama nói trong tương lai ông hy vọng Nga và Mỹ sẽ cùng ngồi lại và đạt được thỏa thuận về lập lại hòa bình tại Syria.

“Tôi hy vọng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov sẽ cùng tổ chức một cuộc gặp ở New York để bàn về giải pháp chính trị cho cuộc chiến kéo dài gần 5 năm ở Syria”, ông Obama cho biết.

Mỹ và phương Tây muốn giải quyết chiến sự ở Syria bằng việc loại trừ ông Assad; trong khi Nga, đồng minh của Syria, ủng hộ sự tồn tại của ông này, cho rằng đó là quyết định của người Syria. Hiện đây vẫn là bất đồng lớn nhất ngăn cản Nga và Mỹ hợp tác cùng giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Washington Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo