Quốc tế

Mỹ “sốt sắng” kêu gọi Triều Tiên vào bàn đàm phán phi hạt nhân hóa

(DNVN) - Đặc phái viên của Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên, Sung Kim tại buổi thảo luận tại trung tâm Wilson hôm 10/11 đã kêu gọi Triều Tiên nhanh chóng ngồi vào bàn đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Ông Sung Kim khẳng định rằng: “Washington sẽ vui mừng được gặp Bình Nhưỡng “vào bất cứ lúc nào, tại bất cứ đâu” nếu Triều Tiên sẵn sàng bàn về việc từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này."

Tên lửa của Triều Tiên.

Đồng thời, đặc phái viên Mỹ còn nhấn mạnh, nếu phía Triều Tiên chấp nhận đàm phán nghiêm túc về vấn đề này, Hoa Kỳ sẽ đồng ý nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước này.

Tuy nhiên, đến nay Triều Tiên chưa hề tỏ ra rằng họ sẽ chấp nhận những lời đề nghị từ phía Mỹ để đổi lại việc nước này từ bỏ con đường phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Sung Kim nói rằng: “Hoa Kỳ hiện nay chỉ mong muốn phía Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán với một sự thiện chí nhất định. Vào thời điểm này, việc yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ con đường mà họ đã chọn thật sự là điều không thể. Việc này cần có thời gian và lộ trình cụ thể”.

Trước thông tin trên, chính quyền của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, việc Bình Nhưỡng chấp nhận yêu cầu của Washington trong thời điểm hiện nay là điều không thể.

Trước đó, Triều Tiên đã từng phát thông cáo tuyên bố từ chối mọi đề nghị đàm phán về chương trình hạt nhân. 

 

Bình Nhưỡng tuyên bố những nỗ lực trước đây của các nước nhằm ngăn chương trình hạt nhân của Triều Tiên đều kết thúc trong sự thất bại. Nước này cũng khẳng định không có ý định dẹp bỏ, thay vào còn dọa sẽ tiếp tục phát triển vũ khí lợi hại này.

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo