Quốc tế

Triều Tiên điều thêm 6 tàu tuần tra ra biên giới với Hàn Quốc

(DNVN) - Ngày 22/9, Triều Tiên đã triển khai thêm 6 tàu tuần tra tới gần biên giới trên biển Hoàng Hải với Hàn Quốc. Động thái này được Seoul cho là nhằm xóa bỏ hải giới do Liên Hợp Quốc thiết lập.

“Quân đội Triều Tiên đã điều động thêm 6 tàu tuần tra gần Đường giới hạn phía Bắc (NLL) và xây mới boongke pháo trên đảo Gal trong năm nay”, Yonhap dẫn báo cáo của hải quân Hàn Quốc cho biết.

Bằng những hành động này, Triều Tiên đang tiếp tục kế hoạch vô hiệu hóa đường NLL vốn được Seoul và nhiều nước xem như biên giới trên biển giữa hai nước.

Tàu tuần tra Triều Tiên.
Một tàu cá nhỏ đi ngang qua tàu tuần tra Triều Tiên.

Theo hãng tin Yonhap, đường NLL do phái bộ Liên Hợp Quốc, dưới sự dẫn đầu của Mỹ, vạch ra sau Chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953. Tuy nhiên phía Bình Nhưỡng chưa bao giờ thừa nhận và cho rằng nó phải lùi sâu hơn nữa về phía nam. Sau đó, Triều Tiên thường triển khai tàu trên khắp hải giới này và có những hành động gây quan ngại cho Seoul.

Triều Tiên còn tiếp tục phát triển các loại vũ khí mới, gồm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), tàu tốc độ cao (VSV) có khả năng tàng hình và ngư lôi,... đặt ra thách thức về an ninh cho Hàn Quốc.

Thế nhưng dựa vào những đợt phóng thử SLBM gần đây cho thấy Bình Nhưỡng cần phải đợi 4 đến 5 năm nữa mới có thể đưa loại vũ khí này vào sử dụng, Tham mưu trưởng Không quân Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết. 

Đường Giới hạn phía Bắc (NLL) giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.
Đường Giới hạn phía Bắc (NLL) giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Ông Jeong cũng cho biết không quân Hàn Quốc có kế hoạch cải thiện tính năng oanh tạc của hạm đội máy chiến đấu KF-16 Fighting Falcons bằng việc sử dụng loại bom dẫn đường chính xác và tăng cường tập trận bắn đạn thật.

Một quan chức cấp cao Hải quân Triều Tiên cho biết nước này sở hữu hạm đội gồm khoảng 10 VSV được trang bị công nghệ tàng hình, bệ phóng tên lửa đa nòng và ống phóng ngư lôi. Triều Tiên đã điều ba loại tàu VSV, dùng trong chiến dịch thâm nhập ven bờ, đến biển Hoàng Hải và biển Nhật Bản.

 

Trong năm tới, không quân nước này có kế hoạc đưa vào sử dụng hệ thống dẫn đường cho bom SPICE 2000 do Israel sản xuất, trong đó cho phép chuyển đổi loại bom không có dẫn đường thành loại bom có dẫn đường chính xác và giúp mở rộng phạm vi không kích của phi đội KF-16.

Tùng Bách (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo