Quốc tế

Mỹ sử dụng “máy bay bà già” 50 tuổi tham chiến đánh IS

(DNVN) - Hai chiếc máy bay có “tuổi thọ” lên đến 50 năm từng được sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam đã được Mỹ tái sử dụng để chống lại phiến quân IS ở Iraq.

Theo tin tức từ Daily Mail, hai chiếc máy bay OV-10 Bronco được sử dụng từ thời Chiến tranh Việt Nam đã được Không quân Mỹ tái sử dụng cho chiến dịch chống phiến quân IS tại Iraq và Syria.

Trong khuôn khổ chiến dịch chống IS những chiếc phi cơ cũ kỹ này thực hiện 120 chuyến bay

Cuộc thử nghiệm nhằm xác định xem loại máy bay chậm hơn như chiếc Bronco có thể hỗ trợ tốt cho bộ binh chiến đấu với quân nổi dậy so với những máy bay công nghệ tiên tiến và đắt tiền như F-15 Eagle, F-35 hay không. Chiếc F-15 Eagle có tốc độ 570 dặm/giờ, trong khi OV-10 có tốc độ 223 dặm/giờ.

Máy bay OV-10 Bronco từng được Mỹ sử dụng trong cuộc chiến Việt Nam
Máy bay OV-10 Bronco từng được Mỹ sử dụng trong cuộc chiến Việt Nam.

OV-10 Bronco là loại máy bay cường kích hạng nhẹ kiêm do thám, trinh sát, chỉ điểm mục tiêu được phát triển bởi hãng North American Rockwell từ những năm 1960. 360 chiếc đã được sản xuất từ năm 1965-1986 sử dụng chủ yếu cho Không quân Mỹ, Hải quân Mỹ và Thủy quân Lục chiến Mỹ. Ngoài ra, còn xuất khẩu tới một số quốc gia đồng minh.

Loại OV-10 được Mỹ sử dụng lần đầu trong chiến tranh Việt Nam, là loại máy bay trinh sát và tấn công hạng nhẹ, hoạt động từ những năm 1960, có thể cất cánh từ các đường băng rất ngắn. Theo Daily Beast, Mỹ bị mất 81 chiếc máy bay loại này trong cuộc chiến tại Việt Nam.

Máy bay OV-10 gồm 2 người lái, tốc độ 450 km/giờ, có thể mang theo súng máy và tên lửa Sidewinder, hoặc 250 kg bom. Tầm bay của OV-10 là 900 km, trần bay từ 7-9 km. Hãng chế tạo là North American Aviation (nay thuộc Boeing).

Hải quân Mỹ sau đó cho OV-10 nghỉ hưu và Không lực Mỹ thay thế đội OV-10 bằng máy bay diệt tăng mạnh mẽ A-10.

Tuy nhiên sau cuộc chiến Việt Nam hơn 30 năm, Mỹ lại đưa loại máy bay này ra hoạt động phục vụ chiến trường ở Afghanistan và Iraq. Năm 2012, quân đội Mỹ chi 20 triệu USD cho việc tái sử dụng 2 chiếc OV-10, và chúng đã được sử dụng cho cuộc chiến chống IS kể trên.

 

Harmer, chuyên gia quân sự, đánh giá việc dùng những chiếc máy bay OV-10 Bronco là một lựa chọn hiệu quả, có chi phí thấp hơn nhiều hơn so với các máy bay như F-15 hay F-35.

Giờ bay của các chiến đấu cơ hiện đại tốn phí khoảng 45.000 USD, trong khi với chiếc Bronco cũ thì chỉ số này là chưa đầy 5000 USD.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo