Quốc tế

Mỹ tài trợ cho Philippines khinh khí cầu 42 triệu USD để theo dõi Biển Đông

(DNVN) - Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 18/4 cho biết sẽ chuyển giao một khinh khí cầu quan sát cho Philippines để giúp Manila theo dõi các hoạt động trên Biển Đông.

Theo Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg, Washington sẽ cung cấp cho Manila số cảm biến, radar và các thiết bị thông tin liên lạc trị giá 42 triệu USD.

“Chúng tôi lắp đặt những bộ cảm biến trên các tàu và triển khai khí cầu quan sát trên không để giúp Philippines tăng cường năng lực quan sát hoạt động hàng hải” – ông Goldberg trả lời phỏng vấn truyền hình CNN.

Một khí cầu quan sát của quân đội Mỹ.

Trong khi đó, một quan chức quân đội Philippines cũng xác nhận khí cầu quan sát có trang bị radar giúp thu thập thông tin và phát hiện những hoạt động trên Biển Đông.

Đây là động thái mới nhất của Washington trong việc hỗ trợ Manila tăng cường sức mạnh quân sự trên Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc cũng đang ráo riết quân sự hóa vùng biển tranh chấp.

Đại sứ Goldberg còn cho biết: Mỹ và Philippines đã thống nhất thiết lập hệ thống “thông tin liên lạc an toàn và bí mật” như là một phần trong sáng kiến an ninh của Washington đối với khu vực Đông Nam Á, trị giá 425 triệu USD trong 5 năm.

Trong năm nay, Manila sẽ nhận được 120 triệu USD viện trợ quân sự từ Washington. Đây là khoản viện trợ lớn nhất từ năm 2000, khi quân đội Mỹ quay trở lại Philippines sau 8 năm gián đoạn.

Trước đó, trong chuyến thăm Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tiết lộ việc lực lượng Hoa Kỳ và Philippines đã quyết định cùng tuần tra trên Biển Đông bằng các chiến dịch trên biển và sẽ tiếp nối ngay với các chiến dịch trên không.

 

Quyết định trên đây nằm trong một loạt thỏa thuận hợp tác quân sự với Philippines và với Ấn Độ mà Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đã thúc đẩy trong vòng công du lần này của ông. Sau đó, ông còn cùng Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đi thị sát hàng không mẫu hạm Mỹ đang hoạt động trênBiển Đông.

Theo New York Times, tất cả những hành động và tuyên bố của Bộ trưởng Quốc Phòng trong chuyến công du Ấn Độ và Philippines lần này đều là những tín hiệu cho thấy là chính quyền Obama đã quyết định dựa nhiều hơn vào sức mạnh quân sự để ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc.

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo