Quốc tế

Mỹ thẳng thừng trục xuất hai quan chức Nga

(DNVN) - Theo Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này đã trục xuất hai nhà ngoại giao Nga nhằm đáp trả vụ tấn công nhằm vào một nhà ngoại giao Mỹ ở Moscow.

Tin tức trên báo Vneconomy, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 8/7 nói hai nhà ngoại giao Nga đã được yêu cầu trục xuất khỏi Mỹ vào ngày 17/6. Danh tính của hai nhà ngoại giao này không được công bố.

Theo ông Kirby, hôm 6/6, một cảnh sát Nga đã tấn công một nhà ngoại giao Mỹ tại khu vực gần đại sứ quán Mỹ ở Moscow. “Không hề có hành động khiêu khích từ phía nhà ngoại giao Mỹ. 

Cảnh sát Nga tuần tra tuyến phố phía trước Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Moscow. Ảnh: AFP.

Việc Nga nói viên cảnh sát làm vậy là để bảo vệ đại sứ quán Mỹ khỏi một người không rõ danh tính là không đúng sự thật”, ông Kirby nói. Phát ngôn viên này cũng nói nhà ngoại giao Mỹ đã công bố danh tính với viên cảnh sát.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó phủ nhận cáo buộc nhân viên thuộc Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) gác ngoài cổng đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Moscow tấn công một nhà ngoại giao Mỹ khi người này muốn đi vào bên trong. Báo Người lao động thông tin.

Theo bà Zakharova, chính nhân viên an ninh của Nga bị tấn công khi đang kiểm tra danh tính của người muốn vào đại sứ quán. Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết hình ảnh của vụ việc đã được camera an ninh ghi lại và phía Nga cũng đã gửi hình ảnh này đến Bộ Ngoại giao Mỹ ngay sau đó.

Có nhiều nguồn tin cho biết người đàn ông khả nghi là một đặc vụ của CIA, làm việc tại Nga dưới vỏ bọc ngoại giao và vào thời điểm xảy ra sự cố đặc vụ này vừa đi làm nhiệm vụ ở bên ngoài và không muốn bị nhận diện.

Truyền hình Nga tuần này đã phát sóng một đoạn video ghi lại thời điểm xảy ra vụ tấn công. Trong video, một người đàn ông bước xuống rất nhanh từ một xe taxi màu vàng ở trước cửa đại sứ quán Mỹ. Khi ông ta tiến vào thì một cảnh sát Nga từ trong chốt lao ra, túm lấy người đàn ông và vật xuống sàn. Hai bên giằng co. Trong lúc viên cảnh sát cố đè xuống thì người đàn ông lết dần về cánh cửa, lách chân qua rồi cả hai cứ thế trườn vào bên trong.

 

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đưa vấn đề này ra trong cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó. Phía Mỹ muốn giải quyết vụ việc theo cách các cuộc đối thoại cá nhân giữa hai chính phủ. Tháng trước, Washington cho biết họ đã nêu vấn đề các nhà ngoại giao Mỹ tại Nga bị quấy rối trực tiếp với Tổng thống Vladimir Putin. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo