Quốc tế

Mỹ tố Nga "âm thầm" triển khai tên lửa hành trình SSC-8 đe dọa NATO

Việc Nga triển khai hệ thống tên lửa hành trình SSC-8 là vi phạm “tinh thần và mục đích” của hiệp ước kiểm soát vũ khí, đồng thời tạo mối đe dọa với NATO.

Reuters ngày 9/3 dẫn lời Tướng Paul Selva, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ tại phiên điều trần tại Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ lên tiếng cáo buộc Nga đã triển khai hệ thống tên lửa hành trình phóng từ mặt đất SSC-8, vi phạm "tinh thần và mục đích" của Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) năm 1987.

Tên lửa hành trình của hệ thống tên lửa Iskander, được cho là loại SSC-8 tầm trung.

"Hệ thống này đã tạo ra mối đe dọa cho hầu hết các cơ sở của Mỹ tại châu Âu. Chúng tôi tin rằng Nga cố tình triển khai hệ thống này để tạo ra mối đe dọa tới NATO", Tướng Selva nói. Đây là lần đầu tiên Mỹ công khai cáo buộc Nga về việc triển khai hệ thống tên lửa hành trình phóng từ mặt đất SSC-8. 

Tháng trước, một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết Nga đã bí mật triển khai tên lửa hành trình phóng từ mặt đất SSC-8 mà nước này đã phát triển và thử nghiệm trong nhiều năm qua.

Hiệp ước INF có nội dung cấm sở hữu, sản xuất hoặc bắn thử tên lửa hành trình từ bệ phóng mặt đất với tầm bắn từ 500 đến 5.500 km, cũng như sở hữu hoặc sản xuất các bệ phóng dành cho những tên lửa này.

Tên lửa dẫn đường loại SSC-8 tầm xa được cho tương tự tên lửa của hệ thống Kalibr (bắn từ tàu chiến, tàu ngầm; bản xuất khẩu gọi là Klub) có tầm bắn đến 2.500 km mà Nga đã sử dụng trong chiến dịch tấn công quân khủng bố ở Syria vừa qua.

Nên đọc
Trung Hiếu (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo