Quốc tế

Nga xác minh quan chức Ukraine ra lệnh bắn tên lửa Tochka-U ở Donbass

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga xác minh được nhân vật chỉ huy quân đội Ukraine đã ra lệnh sử dụng tổ hợp tên lửa Tochka-U chống lại người dân ở Donbass.

TASS ngày 7/3 dẫn lời bà Svetlana Petrenko, quyền chủ nhiệm Văn phòng Quan hệ truyền thông của Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cho biết ủy ban này đã điều tra và xác minh được nhân vật chỉ huy quân đội Ukraine đã ra lệnh sử dụng tổ hợp tên lửa Tochka-U chống lại người dân ở Donbass.

Nga xác minh quan chức Ukraine ra lệnh bắn tên lửa Tochka-U ở Donbass.

Theo các nhà điều tra Nga, người đứng sau "tội ác chiến tranh" này là Đại tá Fedor Yaroshevich, chỉ huy Lữ đoàn Tên lửa độc lập số 19 Quân đội Ukraine.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết ngày 22/8/2014, Đại tá Yaroshevich đã ra lệnh bắn các tên lửa chiến thuật Tochka-U vào khu vực làng Rovenki thuộc Donbass làm 3 người dân vô tội thiệt mạng trong đó có một trẻ em.

Cơ quan này còn khẳng định những hành động của quân đội Ukraine đang vi phạm Công ước Geneva về bảo vệ thường dân trong chiến tranh năm 1949.

Việc sử dụng vũ khí bừa bãi như vậy khó có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Cũng không thể tin vào lời giải thích phía Ukraine về một số lỗi hệ thống kiểm soát tên lửa, khi mà Tochka-U đã được sử dụng nhiều lần trong các điều kiện tương tự.

Theo bà, "rõ ràng là một số quan chức trong quân đội Ukraine đã có hành động cố ý, theo cơ quan điều tra có sở để kết tội theo Điều khoản sử dụng các công cụ và phương thức chiến tranh bị cấm".

 

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo