Quốc tế

Mỹ xem xét liệt Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là khủng bố

(DNVN) - Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc đề xuất đưa Quân đoàn vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách khủng bố.

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, đề xuất trên được xem như một biện pháp bổ sung vào danh sách các biện pháp trừng phạt đang được thực thi của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chống lại các cá nhân và tổ chức có liên hệ với Quân đoàn vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

IRGC là lực lượng an ninh lớn nhất tại Iran.

IRGC là lực lượng quân sự hùng mạnh nhất của Iran và cũng kiểm soát phần lớn các hoạt động của nền kinh tế Iran cũng như có ảnh hưởng sâu rộng tới hệ thống chính trị của quốc gia Hồi giáo này.

Theo giới chuyên gia, việc liệt IRGC vào danh sách khủng bố có khả năng gây ra những tác hại không nhỏ, trong đó có việc gây căng thẳng thêm các cuộc xung đột trong khu vực mà Mỹ và các đồng minh nghi ngờ Iran có can thiệp.

Đồng thời, động thái này có thể khiến cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Mỹ ở Iraq càng trở nên khó khăn hơn, bởi Iran và IRGC đang hỗ trợ đắc lực cho lực lượng du kích người Shiite của Iraq chiến đấu chống lại nhóm khủng bố dòng Sunni này. 

Bên cạnh đó, ngay cả thỏa thuận hạt nhân mà Iran từng kí với một loạt cường quốc nhiều khả năng cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Trên thực tế, vào năm 2007, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt lên lực lượng Quds, đơn vị tinh nhuệ của IRGC chịu trách nhiệm cho các hoạt động nước ngoài, vì cáo buộc hỗ trợ khủng bố và các lực lượng nổi dậy. Tuy nhiên, việc coi IRGC là khủng bố sẽ nâng mức độ nghiêm trọng lên một tầm cao mới.

 

Nên đọc


Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo