Quốc tế

Nam Á: Động đất 7,5 độ Richter, 105 người chết, thương vong tăng nhanh

(DNVN) - Chiều nay 26/10, một trận động đất 7,5 độ Richter vừa xảy ra ở Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ khiến ít nhất 105 người chết, con số thương vong vẫn đang tăng nhanh.

Động đất xảy ra khoảng 14h10 (giờ địa phương) ở vùng núi Hindukush ở Đông Bắc Afghanistan với tâm chấn cách thủ đô Kabul 254km và ở độ sâu 213km.

Cục khảo sát địa chất Mỹ (USGS) ban đầu cho biết động đất vừa xảy ra có cường độ 7,7 độ Richter. Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất, USGS cho biết cơn địa chấn mạnh 7,5 độ Richter. Tâm chấn ở vùng núi cách thị trấn Jarm, gần biên giới với Pakistan, 45 km về hướng tây nam, và có độ sâu 196 km.

Nhà cửa tan hoang sau trận động đất mạnh 7,5 độ Richter.
Nhà cửa tan hoang sau trận động đất mạnh 7,5 độ Richter.

Báo cáo về số người thiệt mạng ở Afghanistan và Pakistan liên tục được cập nhật. Ít nhất 24 người ở Afghanistan và 76 người ở Pakistan đã thiệt mạng. Chính quyền hai nước lo ngại số người chết có thể tăng cao hơn nữa khi mà hệ thống thông tin liên lạc ở các vùng bị ảnh hưởng đã bị cắt đứt.  

 Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chia sẻ trên Twitter: “Trận động đất xảy ra ở khu vực Afghanistan - Pakistan và các dư chấn của nó lan tới một phần Ấn Độ. Tôi cầu mong cho mọi người được bình an”. 

Một nạn nhân đang được sơ cứu ở Pakistan.
Một nạn nhân đang được sơ cứu ở Pakistan.

Nạn nhân được sơ cứu bên ngoài bệnh viện Abbottabad, Pakistan.
La liệt nạn nhân được sơ cứu bên ngoài bệnh viện Abbottabad, Pakistan.

Zahid Rafiq, một quan chức khí tượng Pakistan, cho biết, địa chấn có thể cảm nhận được trên khắp cả nước. Tại thủ đô Islamabad, các tòa nhà rung chuyển dữ dội. Người dân vội vã lao ra đường trong sự hoảng loạn. Nhiều người cầu cứu sự giúp đỡ của thượng đế bằng cách đọc kinh Quran. 

Theo nguồn tin mới được cập nhật, 12 nữ sinh ở miền bắc Afghanistan đã thiệt mạng vì giẫm đạp lên nhau khi tháo chạy khỏi ngôi trường sụp đổ ở thành phố Taluqan thuộc tỉnh Takhar. Ngoài ra còn có 35 học sinh khác bị thương. 

Tân Hoa xã đưa tin tỉnh Khyber Pakhtunkhwa ở Tây Bắc Pakistan là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất do nằm gần tâm chấn động đất. Riêng tại tỉnh này có 3 người thiệt mạng và 110 người bị thương do nhiều tòa nhà bị sập.

 

Ở Tây Bắc Pakistan, đội cứu hộ cho biết có 21 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trên khắp tỉnh Khyber Pakhtunkhwa. Khu vực khác là Bajur cũng có 8 người chết và 70 người bị thương.

Người dân ở thủ đô của Ấn Độ cũng cảm nhận rõ sự rung lắc và bỏ chạy khỏi nhà. Hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ đã tạm ngừng hoạt động do động đất. Đường dây điện thoại ở khu vực Srinagar, Ấn Độ cũng bị hư hại.

Hiện, vẫn chưa thể xác định chính xác con số thương vong và thiệt hại sau cơn động đất.

* Tiếp tục cập nhật


Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo