Quốc tế

Cựu Thủ tướng Anh bất ngờ nhận trách nhiệm về sự trỗi dậy của IS

(DNVN) - Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đã công khai nhận trách nhiệm trên kênh truyền hình CNN của Mỹ về sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong cuộc đối thoại trên đài CNN vào ngày 25/10, Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair nói: "Tôi thừa nhận cuộc chiến tranh Iraq là một sai lầm lớn trong sự nghiệp chính trị. Những sai lầm chiến lược trong việc hoạch định khi hạ bệ chính quyền Saddam khiến đất nước này rơi vào bất ổn triền miên. Và kể từ đó, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có cơ hội nổi loạn".

Ông Tony Blair cho rằng việc can thiệp quân sự vào Iraq khi đó đã châm ngòi cho các cuộc xung đột hiện nay trong khu vực.
Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair công khai xin lỗi vì cho rằng việc can thiệp quân sự vào Iraq khi đó đã châm ngòi cho các cuộc xung đột hiện nay trong khu vực Trung Đông.

Tuy nhiên, ông không đưa ra lời xin lỗi hoàn toàn cho cuộc chiến ở Iraq. “Tôi thấy khó có thể xin lỗi vì đã loại bỏ Saddam. Tôi nghĩ rằng, thậm chí đến ngày nay, ông ta tốt hơn là không xuất hiện ở đây”, ông Blair nói.

Việc cựu Thủ tướng Blair công khai nhận trách nhiệm, vì sự trỗi dậy của lực lượng Hồi giáo cực đoan IS được cho là đúng thời điểm. Bởi Cựu Thủ tướng Anh và những người liên quan trong chính phủ của ông có thể sẽ phải ra hầu tòa án vào năm tới vì những sai lầm chiến lược trong cuộc chiến Iraq.

Ông Tony Blair là cựu lãnh đạo Đảng Lao Động ở Anh và từng giữ chức thủ tướng nước này từ năm 1997 đến năm 2007. Trong thời gian cầm quyền, ông chính là người đã chỉ đạo quân đội Anh kết hợp cùng Mỹ trong cuộc chiến tại Iraq. 

Mỹ và đồng minh Anh đã cùng đưa quân đội vào Iraq để lật đổ chính quyền Saddam Hussein với lí do giải trừ vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Đây là hành động không được Liên Hợp Quốc thông qua và cuối cùng, không có chứng cứ về vũ khí huỷ diệt hàng loạt nào được tìm ra.

Cùng việc chính quyền Saddam Hussein bị lật đổ năm 2003 đã đẩy đất nước Iraq vào tình trạng hỗn loạn, gây nên tình trạng bạo lực sắc tộc đẫm máu trong suốt nhiều năm và khiến mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda trỗi dậy ở nước này, và sau đó là tổ chức phiến quân IS. Hàng chục nghìn người dân Iraq, hơn 4.000 binh sỹ Mỹ và 179 nhân viên quân ngũ Anh bị thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài này.

 

Nên đọc
Đào Anh (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo