Xã hội

Nắng nóng kinh hoàng, người Sài Gòn lo sợ bị ung thư da

(DNVN) - Chỉ số tia cực tím (tia UV) tại Sài Gòn hiện nay đang ở mức cao khiến người dân lo lắng trước nguy cơ bị ung thư da, kèm theo nhiều nguy hại khác.

Tin tức trên báo Công an TP. HCM, theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, nắng nóng kinh hoàng trong những ngày vừa qua đã làm chỉ số cực tím (Ultraviolet - UV) tăng lên mức quá cao, vượt ngưỡng cho phép, có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Anh Giang, một công nhân xây dựng tại TP. HCM (Sài Gòn) cho biết: “Trời nắng gay gắt, quần áo của anh em công nhân dài và dày, đội nón bảo hộ, đeo khẩu trang nhưng vẫn không chịu nỗi, da vẫn rát".

Nắng nóng kinh hoàng kiến người Sài Gòn lo sợ bị ung thư da. Ảnh báo Thanh niên.

Chị Trần Ngọc Bảo Hà (Bình Thạnh, TP. HCM) chia sẻ: "Mấy ngày nay nắng nóng kinh khủng, phòng mở máy lạnh mà cũng như không có. Mỗi khi ra đường dù che chắn cẩn thận nhưng da vẫn rát nắng". Cũng theo chị Hà, mỗi ngày vào mạng kiểm tra chỉ số UV, thấy cảnh báo vượt ngưỡng làm thấy lo lắng vì công việc phải chạy ngoài đường nhiều nên sợ bị ung thư da.

Theo chuyên gia thời tiết Lê Xuân Lan: “Nam bộ nói chung và TP.HCM nói riêng nằm ở vĩ độ thấp, gần xích đạo. Sau xuân phân (21/3), ánh sáng mặt trời chiếu ở khu vực này có cường độ mạnh, cao nhất năm. Cường độ ánh sáng mặt trời càng cao thì cường độ tia UV trong ánh sáng mặt trời cũng cao tương ứng”. Báo Thanh niên thông tin. 

Bà Lan cho biết, tháng 4, 5 là giai đoạn nắng nóng nhất năm ở Nam bộ. Năng lượng bức xạ mặt trời mạnh. Những ngày này, tại TP.HCM nói riêng và Nam bộ nói chung, đang trong thời gian đỉnh điểm của bức xạ mặt trời và tia UV có cường độ cao nhất năm. Chỉ số UV cao nhất đạt mức 11/13 (theo thang đo của Mỹ).

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Văn Minh, Trưởng phòng khám Da liễu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM: Tia UVA (có bước sóng 315 nm÷380 nm), có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da. Tia UVB (có bước sóng 280 nm÷315 nm), gây say nắng, tổn thương làm đen da. Còn Tia UVC (có bước sóng 100 nm÷280nm), gây ung thư da nhưng đã có tầng Ozone chặn lại. “Con người thường tiếp xúc với tia UVA (90%) và UVB (10%)”, bác sĩ Minh cho biết.

PGS. TS bác sĩ Lê Ngọc Diệp, giảng viên Bộ môn Da liễu, Trường ĐH Y dược TP. HCM, cho biết thêm: Khi tiếp xúc với ánh nắng có cường độ tia UV cao có khả năng gây lão hóa da sớm, ung thư da. Da tổn thương do nắng gắt, phơi nắng quá mức sẽ có biểu hiện: đỏ, rát và đen đi. 
Nặng hơn sẽ bị phỏng nắng, xuất hiện bóng nước, phòng rộp, có thể bị nhiễm trùng. Ngoài ra, cũng có những tổn thương đến tế bào da mà mắt thường không nhìn thấy được, khi da có bất thường, đi khám, bác sĩ mới chẩn đoán phát hiện.

 

Tuy nhiên, “khả năng bị ung thư da đối với người Việt Nam là rất thấp. Vì chúng ta có nước da ngăm (da vàng) thích nghi với điều kiện khí hậu nhiệt đới, khu vực có cường độ ánh nắng mặt trời cao, khả năng chịu nắng, bảo vệ trước ánh nắng mặt trời cao”, bác sĩ Diệp nhận định.
Bác sĩ Diệp khuyên người dân trong những ngày nắng nóng, để giữ sức khỏe cho da và cả cơ thể nói chung, điều quan trọng nhất là không để cơ thể mất nước, bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau quả. Bên cạnh đó là không để cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo