Bạo chi cho quảng cáo và tiếp thị, "đại gia" bia rượu vẫn lãi khủng
Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015.
Theo đó, kết thúc năm 2015, doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Sabeco đạt 27.144 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ bia chiếm chủ yếu 87% là 23.674 tỷ, từ bao bì vật tư 2.936 tỷ đồng, từ nước giải khát chỉ 373 tỷ đồng, rượu và cồn là 76 tỷ đồng.
Giá vốn bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng chậm hơn doanh thu giúp lãi gộp Sabeco tăng mạnh 22% lên 7.558 tỷ đồng so với mức 6.184 tỷ đồng của năm 2014.
Trong khi đó, doanh thu tài chính Sabeco tăng lên mức 419 tỷ đồng chủ yếu nhờ tăng lãi tiền gửi. Chi phí tài chính tăng 37% do phải dự phòng giảm giá các khoản đầu tư và lỗ thanh lý các khoản đầu tư. Lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết đạt 372 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm trước đó.
Trong năm 2015, Sabeco đã đẩy mạnh công tác bán hàng khiến chi phí tăng lên 2.683 tỷ đồng, tăng 15%, chủ yếu là tăng chi phí quảng cáo, tiếp thị.
Cụ thể, trong năm qua, Sabeco đã đầu tư cho chi phí quảng cáo, tiếp thị mất 1.269 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2014. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày, số tiền doanh nghiệp này chi cho hoạt động quảng cáo tiếp thị lên đến 3,5 tỷ đồng.
Chiếu theo báo cáo tài chính vừa được công bố, sau khi trừ đi các chi phí phát sinh trong kỳ, Sabeco ghi nhận 3.600 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2015, tăng trưởng 28% so với năm trước đó.
Tại thời điểm cuối năm 2015, tổng tài sản Sabeco đạt 21.572 tỷ đồng. Trong đó, số dư tiền và tương đương là 7.936 tỷ đồng. Ngoài ra, Sabeco còn có 943 tỷ đồng gửi tiết kiệm kỳ hạn trên 3 tháng và đầu tư trái phiếu. Giá trị hàng tồn kho chiếm 1.960 tỷ đồng...
End of content
Không có tin nào tiếp theo