Quốc tế

NATO cân nhắc điều 4 tiểu đoàn "chống" Nga

(DNVN) - Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, NATO đang cân nhắc luân phiên 4 tiểu đoàn binh lính ở phía đông châu Âu để "chống" Nga.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 2/5 cho biết NATO đang cân nhắc luân phiên 4 tiểu đoàn binh lính tại các quốc gia thành viên ở phía Đông trong đề xuất mới nhất của khối để bảo vệ các thành viên trước những hành vi hung hăng của Nga.
Theo Reuters, các quốc gia Baltic gia nhập NATO năm 2004 bao gồm Estonia, Latvia và Lithuania đã yêu cầu sự hiện diện lớn hơn nữa của liên minh do lo sợ mối đe dọa từ Nga sau khi chính quyền Moscow sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm 2014.

Lính Mỹ  tham gia tập huấn với quân đội Ba Lan. Ảnh: Reuters.

Ông Carter xác nhận rằng các thảo luận của NATO về vấn đề này bao gồm việc triển khai 4 tiểu đoàn đến các quốc gia Baltic và Ba Lan. Wall Street Journal cho biết 4 tiểu đoàn trong thỏa thuận này có thể chia đôi, gồm phân nửa lính Mỹ và phân nửa lính từ các đồng minh của Mỹ trong NATO. "Đó là một trong những phương án đã được thảo luận" - ông Carter nói với cánh phóng viên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chối đi vào các thông tin chi tiết của cuộc thảo luận giữa các thành viên trong NATO. "Chúng tôi rõ ràng đã tham gia vào cuộc thảo luận. Tôi chỉ không muốn nói trước vấn đề" - ông Carter chỉ rõ.

Các quan chức Mỹ cho biết mục tiêu luân phiên quân tại châu Âu là nhằm trấn an các đồng minh để có thể hoạt động rộng hơn nhằm ngăn chặn bất kỳ hành động hiếu chiến nào từ Nga.

Mới đây, trong bài trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Welt của Đức, Tổng Thư ký NATO cho biết, các nước NATO không muốn đối đầu cũng như thực hiện một cuộc “Chiến tranh Lạnh” mới với Nga nhưng cũng sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân. Báo Infonet thông tin.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu NATO có cần thiết phải xem xét lại chiến lược hạt nhân trong quan hệ với Nga hay không, ông Jeans Stoltenberg khẳng định rằng NATO “sẽ tiếp tục xa rời việc sử dụng vũ khí hạt nhân như trước đây. Tuy nhiên, khi vũ khí hạt nhân vẫn còn tồn tại trên thế giới thì NATO sẽ vẫn là một liên minh quân sự hạt nhân”.

 

Tổng Thư ký NATO Jeans Stoltenberg cũng cho biết, “Những gì mà chúng tôi đang làm ở Ba Lan và các nước khu vực Baltic chỉ là sự gia tăng hiện diện không đáng kể về quân sự. NATO chưa nhìn thấy khả năng Nga có dự định tấn công quốc gia nào đó trong NATO”.

Bên cạnh đó, ông Jeans Stoltenberg cũng không loại trừ khả năng sẽ tổ chức thêm các cuộc đối thoại Nga-NATO trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh tại Warsaw, Ba Lan. Trước đó, theo sáng kiến của NATO, một cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO cấp đại sứ đã lần đầu tiên được tổ chức hôm 20/4 tại Brussels sau 2 năm bị gián đoạn.

“Điều quan trọng là chúng tôi vẫn duy trì các kênh mở cho các cuộc đối thoại chính trị và đang tìm kiếm các biện pháp mới để giảm căng thẳng và ngăn chặn các tình huống có thể nảy sinh mâu thuẫn. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tổ chức thêm một cuộc gặp Nga - NATO trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh tại Warsaw”- ông Jeans Stoltenberg nhấn mạnh.

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo