Quốc tế

Xung đột Syria "đáng lo ngại sâu sắc"

(DNVN) - Đó là khẳng định của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sau cuộc gặp tại Geneva ngày 2/5 để thảo luận về tình hình Syria và cứu lệnh ngừng bắn.

Tin tức trên báo Lao động, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có hàng loạt cuộc gặp cấp tập ở Geneva trong ngày 2/5 Sau khi gặp các nhà ngoại giao LHQ và Arab tại đây, ông nói đã có tiến bộ trong kế hoạch giảm bạo lực ở thành phố Aleppo lớn thứ hai Syria.
Phát biểu trong cuộc họp báo với đặc sứ LHQ về Syria Staffan de Mistura sáng 2/5, ông Kery nói rằng xung đột ở Syria "theo nhiều cách đã ra khỏi tầm kiểm soát và đáng lo ngại một cách sâu sắc". 

Cuộc nội chiến đã biến nhiều thành phố của Syria thành đống đổ nát. (Ảnh: AP)

Ông nói rằng 9 tuần ngừng bắn đã có tác động tích cực to lớn và cứu được nhiều mạng sống, song trong những tuần gần đây lệnh ngừng bắn đã gặp nhiều thử thách. 

Theo ông, mục đích là khôi phục lệnh ngừng bắn rộng rãi và vượt qua được các thử thách nhiều hơn. Ông cũng hứa sẽ giám sát ngừng bắn nhiều hơn để theo dõi những vi phạm "suốt 24h mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần". 

Tuy nhiên ông cũng tỏ ra nghi ngại trước tình hình hiện nay khi nói rằng "không muốn đưa ra bất kỳ lời hứa nào mà không giữ được".
Về phần mình, Đặc phái viên Mistura cho biết, Nga và Mỹ đang tích cực hợp tác xây dựng cơ chế ngừng bắn mới, tốt hơn và chặt chẽ hơn, song ông cũng nhấn mạnh cơ chế này cần có thiện chí chính trị của các bên tham chiến ở Syria.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua (2/5) hối thúc Nga và Mỹ đưa lệnh ngừng bắn Syria “trở lại quỹ đạo” và nhấn mạnh các nỗ lực củng cố lệnh ngừng bắn đang tiến hành ở một số khu vực cần được mở rộng tới thành phố Aleppo. Báo VOV thông tin.

Sáng sớm 2/5, các cuộc không kích dữ dội đã đánh trúng phía đông Aleppo do phe đối lập kiểm soát, chỉ vài ngày sau khi Nga và Mỹ công bố kế hoạch tăng cường lệnh ngừng bắn vốn có hiệu lực từ ngày 27/2 tại hai khu vực là Latakia và Damascus.

 

Tổng thư ký Ban Ki-moon đặc biệt lo ngại về tình trạng leo thang giao tranh nguy hiểm quanh khu vực Aleppo với những thương vong và sự tàn phá khủng khiếp mà dân thường đang gánh chịu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước, nhất là Nga, Mỹ cứu vãn lệnh ngừng bắn, bởi lệnh ngừng bắn 27/2 nếu thất bại sẽ khiến bạo lực leo thang trở lại. Hơn 270.000 người đã bị thiệt mạng kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra vào tháng 3/2011.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo