Quốc tế

Nga chính chức bàn giao "rồng lửa" S300 cho Iran

(DNVN) - Phó Thủ tướng Nga, ông Dmitry Rogozin cho biết ngày 30/12, chính quyền Nga đã chính thức chuyển giao hệ thống phòng không "rồng lửa" S-300 cho Iran.

Tin tức trên báo Tiền phong, hãng Lenta ngày 30/12 dẫn lời Phó Thủ tướng Nga, ông Dmitry Rogozin cho biết, Moscow đã bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho chính quyền Tehran.

Nga bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Iran. Ảnh: RIA Novosti.

Phó Thủ tướng Nga cũng khẳng định, việc thực hiện hợp đồng S-300 mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa Moscow và Tehran, kể cả trong lĩnh vực phi quân sự. “Hợp đồng đang được thực hiện”, Phó Thủ tướng Rogozin khẳng định, tuy nhiên ông không cho biết chi tiết các điều khoản liên quan tới hợp đồng trên.

Trước đó, hãng Tass dẫn lời một nguồn tin trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật Liên bang Nga cho biết, việc chuyển giao hai tổ hợp cấp trung đoàn hệ thống phòng không S-300 cho Iran dự kiến bắt đầu vào tháng 1/2016.

“Việc chuyển giao tổ hợp cấp trung đoàn hệ thống phòng không S-300PMU-2 đầu tiên dự kiến bắt đầu vào tháng 1, và hoàn thành vào tháng 2 năm 2016.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 13/4 ký sắc lệnh cho phép tái chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Iran. Lý do dỡ bỏ lệnh cấm là các cường quốc hạt nhân thế giới, gồm: Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Mỹ, và Iran hôm 2/4 đạt được một thỏa thuận tạm thời về chương trình hạt nhân của Tehran, theo Reuters. Báo Vnexpress thông tin.

Quy trình hoạt động cơ bản của một hệ thống phòng thủ tên lửa S-300. Đồ họa: BBC.

Trước đó, năm 2005, Nga ký hợp đồng bán 5 hệ thống S-300 cho Iran nhưng việc chuyển giao bị trì hoãn. Hợp đồng này trị giá khoảng 800 triệu USD. Tiền phạt nếu không giữ cam kết là 400 triệu USD. Dưới sức ép từ phương Tây, Nga năm 2010 phải hủy bỏ hợp đồng, sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt lện trừng phạt lên Iran vì chương trình hạt nhân của nước này.

 

Bàn về sức mạnh của S-300, một số chuyên gia nhận định nó có nhiều tính năng còn ưu việt hơn cả hệ thống MIM-104 Patriot của Mỹ.S-300 bao gồm một loạt hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa do Tổng công ty Khoa học Công nghiệp Almaz-Antey của Nga sản xuất. Liên Xô triển khai hệ thống này lần đầu năm 1979 nhằm hỗ trợ các cơ sở công nghiệp, hành chính lớn, các căn cứ quân sự và kiểm soát không phận của nước này phòng thủ trước những cuộc không kích từ kẻ thù.

S-300 có khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu tên lửa đạn đạo, đồng thời được coi là một trong những hệ thống chống máy bay mạnh nhất hiện nay với tầm bắn lên đến hơn 150 km. S-300 cũng sở hữu sức mạnh ngăn chặn cả chiến đấu cơ tàng hình.

"S-300 là hệ thống phòng không hàng đầu của Nga", ông Robert Hewson, cây bút từ tạp chí quốc phòng IHS Janes, bình luận. "Đây là hệ thống phòng thủ đủ khả năng bắn hạ bất kỳ loại tên lửa hay mẫu chiến đấu cơ tiên tiến nào", ông nhấn mạnh.

Hệ thống tên lửa S-300 có thể đồng thời theo dõi đến 100 mục tiêu và xử lý được từ 12 đến 36 chiếc trong số đó. Ở những phiên bản S-300PMU1/2 trở về sau, khả năng của radar được tăng cường, theo dõi đến 300 mục tiêu và xử lý cùng lúc tới 72 vật thể bay xâm phạm.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo