Quốc tế

Nga sắp bàn giao tên lửa phòng không tối tân S-300 cho Syria

(DNVN) - Hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S - 300 sắp được bàn giao cho Syria tiếp thêm sức mạnh quân tối tân cho nước này chống lực lượng khủng bố IS.

Tin tức trên báo Tiền phong, Syria đang chuẩn bị tiếp nhận bàn giao hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-300 của Nga. Báo al Masdar News dẫn lời một sĩ quan cấp cao trong văn phòng phối hợp hoạt động chung ở Damascus (gồm Nga, Iran, Syria và Hezbollah): “Damascus nhận tổ hợp S-300 sẵn sàng đưa vào chiến đấu”.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 Nga.

Theo sĩ quan này, ngay sau khi nhận hệ thống tên lửa Nga, Syria sẽ coi bất kỳ nước nào sử dụng vùng trời mà không có thông tin hiệp đồng phối hợp với Damascus là kẻ thù và sẽ bị bắn hạ không cảnh báo. Nếu sẵn sàng chống khủng bố và phối hợp với các cơ quan quân sự thì sẽ được cấp hành lang an toàn.

Giới chức Syria cho biết, kíp quân nhân lực lượng phòng không đã hoàn thành khóa đào tạo khai thác sử dụng hệ thống tên lửa S-300 ở Nga. Theo thỏa thuận giữa hai chính phủ, họ sẽ nhận đầy đủ đồng bộ cả hệ thống tên lửa và đưa về Syria. 

Theo giới quan sát, hệ thống S-300 cũng là một cách mà Damascus sử dụng để gây áp lực về phía tây, chủ yếu là Pháp và Anh, để buộc các nước này phối hợp ngoại giao với chính phủ hiện nay về an ninh, tình báo và “cuộc chiến chống khủng bố”. Đây cũng sẽ là một thách thức đối với Pháp khi cần không kích ở Syria.

Nếu không có sự phối hợp với Damascus, phi công sẽ phải đối mặt nguy cơ bị bắn hạ bởi S-300, có thể bị nhầm lẫn với máy bay phản lực của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc lực lượng không thân thiện như Israel. 

Hiện có hơn 1.400 chiến binh  thánh chiến người Pháp chiến đấu trong đội ngũ của IS và al-Qaeda. Nhiều kẻ trong số chúng bị cơ quan tình báo của Syria nắm hồ sơ. Để có một cuộc chiến chống khủng bố hiệu quả, Paris cần hợp tác với Damascus. 

 

Trong khi đó, Nga cũng đã cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran, phụ tá Tổng thống về hợp tác thương mại-kỹ thuật Vladimir Kozhin nói với hãng tin Nga TASS ngày 3/12. Báo Thanh niên thông tin.

Đại sứ Iran tại Nga, Mehdi Sanai cuối tháng trước cho biết nước ông đã nhận các hệ thống S-300 đầu tiên từ Moscow. Lãnh đạo của Rostec, tập đoàn mẹ của công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport, ông Sergey Chemezov trước đó nói rằng hợp đồng mới bán S-300 cho Iran đã có hiệu lực vào đầu tháng 11. 

Thỏa thuận được xúc tiến sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký lệnh dỡ bỏ lệnh cấm bán hệ thống phòng không này cho Iran sau khi Iran đạt thỏa thuận với các cường quốc là sẽ hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế. Iran sẽ nhận hệ thống S-300PMU-2, thay vì S-300PMU-1 như thỏa thuận ban đầu.

Theo hãng tin AP, thỏa thuận S-300 lâu nay khiến Israel và các nước trong khu vực lo ngại. Mỹ coi thỏa thuận này là tác nhân gây mất ổn định tại Trung Đông.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo