Quốc tế

Nga chính thức lên tiếng về việc giảm cường độ không kích ở Syria

(DNVN) - Trong 10 ngày đầu năm 2016, Nga đã giảm số các cuộc không kích khủng bố tại Syria xuống mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công IS ngày 30/9.

Hôm qua 11/1, người đại diện phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng tướng Igor Konashenko cho biết trong 10 ngày đầu tháng 1/2016, lực lượng chiến đấy cơ Nga đã thực hiện 311 đợt không kích, nhằm vào 1.097 mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. 

Thiếu tướng Konashenkov nhấn mạnh Không quân Nga đã phá hủy một trại huấn luyện khủng bố ở tỉnh Idlib, Syria. Ngoài ra, hai cơ sở dự trữ dầu mỏ cùng nhiều trạm trung chuyển xăng của IS cũng đã bị xóa sổ trong chiến dịch này. 

Phi công Nga trước giờ không kích.

 Đây là con số khá khiêm tốn so với trước chỉ trong hai ngày 28-29/12/2015, không quân Nga đã thực hiện 121 lần xuất kích, tấn công 424 mục tiêu ở các tỉnh Aleppo, Latakia, Hama, Homs, Damascus và Raqqa của Syria.

Giải thích về động thái này, Trung tướng Sergei Rudskoy - phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho biết không quân Nga trước đó đã mở chiến dịch không kích cấp tập ở miền bắc và miền nam Syria trong suốt tháng 12/2015, gây ra  tình trạng quá tải cho quân đội Syria khi phải bám sát, giữ vững ưu thế ở chiến trường. 

Hơn nữa, mùa đông ở Syria đã gây ra những điều kiện thời tiết cực đoan khiến các phi công và nhân viên kĩ thuật của Nga gặp khó trong việc thích nghi với thời tiết.

Tướng Rudskoy cũng cho biết việc phương Tây “hiểu sai” về vấn đề này và cho rằng Moscow đã bắt đầu "yếu thế" và "kiệt quệ" ở Syria là hoàn toàn không sự thật.

Bên cạnh đó, Điện Kremlin cũng lên tiếng khẳng định các cuộc không kích của Không quân Nga tại Syria không nhằm vào người dân nước này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, khẳng định không có chuyện Nga dùng chiến đấu cơ để không kích dân thường Syria mà chỉ nhằm vào các mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như các nhóm khủng bố khác tại quốc gia Trung Đông này.

 

Đây là phản ứng của Nga trước các thông tin của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria nói rằng các cuộc không kích mới nhất của Nga tại Syria đã làm ít nhất 12 trẻ em và 3 người lớn thiệt mạng.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo