Quốc tế

Nga đưa vấn đề trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ ra Liên Hợp Quốc

(DNVN) - Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin hôm 14/12 cho biết Moscow dự định sẽ đưa vấn đề trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ ra Liên Hợp Quốc.

Mối quan hệ giữa NgaThổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi nhanh chóng sau vụ chiến đấu cơ Su – 24 của Nga bị Ankara bắn hạ hôm 24/11. Sau rất nhiều những hành động nhằm đáp trả lẫn nhau, mới đây Nga cho biết họ sắp đưa vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ ra xem xét tại Hội đồng bảo an.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin. 

Theo đó, ông Vitaly Churkin khẳng định: “Thổ Nhĩ Kỳ đang có những hành động đi ngược lại với luật pháp quốc tế. Những việc đó gây nguy hiểm cho hòa bình thế giới và có thể làm bùng lên các cuộc chiến tranh trên toàn thế giới”.

Những cáo buộc mà Nga dành cho Thổ Nhĩ Kỳ gồm có việc Ankara buôn lậu dầu mỏ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, hỗ trợ nhóm khủng bố này vũ khí chiến đấu tại Syria.

Bên cạnh đó, Moscow còn cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm phạm chủ quyền của Iraq khi triển khai quân đội tới khu vực miền Bắc Iraq mà không nhận được lời yêu cầu hỗ trợ quân sự nào từ phía Bagdad.

Bên cạnh đó, ông Vitaly Churkin cũng cho biết thêm, Nga dự định sẽ báo cáo lên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc danh sách các lệnh trừng phạt kinh tế mà nước này áp dụng đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến có liên quan, vào tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố cơ quan này đã nắm trong tay những bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ IS khai thác dầu mỏ trái phép và buôn bán vũ khí tại nhiều thị trường chợ đen.

 

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo