Quốc tế

Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm chủ quyền Iraq trắng trợn

(DNVN) - Trong một thông báo được phát đi hôm 13/12, Nga đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng rút quân khỏi lãnh thổ Iraq vì đây là hành động xâm phạm chủ quyền một cách trắng trợn.

Hãng thông tấn Spunik ngày 13/12 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã khẳng định: “Việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai bộ binh trên lãnh thổ Iraq là một điều không thể chấp nhận được. Đây rõ ràng là một hành vi xâm phạm chủ quyền quốc gia”.

Một binh lính của Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq. 

Ông Sergei Lavrov nhấn mạnh, trong bối cảnh chính quyền Baghdad không hề có bất cứ một yêu cầu hỗ trợ quân sự nào nhưng Ankara đã làm ngơ để triển khai quân đội lên lãnh thổ Iraq. Đồng thời, Ngoại trưởng Nga còn tuyên bố giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã lợi dụng tình hình bất ổn ở đây để toan tính lợi ích.

Bên cạnh đó, Moscow đã yêu cầu phía Ankara phải chấm dứt ngay lập tức việc triển khai quân đội tại lãnh thổ Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ phải nhanh chóng rút binh lính trở về nước.

Trong một diễn biến có liên quan vào ngày 12/12, làn sóng biểu tình đòi Thổ Nhĩ Kỳ rút quân đội tại Iraq về nước đã lên cao. Hàng nghìn người biểu tình dòng Shiite đã tập trung tại trung tâm thủ đô Baghdad để yêu cầu Ankara chấm dứt hành động leo thang quân sự tại quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, ngày 11/12, Iraq đã gửi thư lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu phía Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân ngay lập tức và vô điều kiện khỏi miền Bắc Iraq.

Tuy nhiên, bất chất mọi lời cảnh báo, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định: “Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện sứ mệnh của mình tại Iraq. Chiến dịch đang có những bước tiến vững chắc và đạt hiệu quả cao. Vì vậy chúng tôi vẫn chưa có ý định rút quân sỹ về nước”.

 

Đồng thời, ông Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh, hành động đưa binh sĩ và khí tài quân sự vào lãnh thổ Iraq không phải là một động thái vi phạm luật pháp quốc tế hay xâm phạm chủ quyền nước khác. Ankara chỉ đang đóng vai trò lập lại hòa bình trong khu vực và nhanh chóng tiêu diệt các lực lượng khủng bố.

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo