Quốc tế

Nga - Mỹ đồng thuận gây áp lực lên chính quyền Assad và phe đối lập

(DNVN) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo rằng Mỹ - Nga sẽ dùng ảnh hưởng để gây sức ép lên chính quyền Damascus và phe đối lập.

Tại Moscow, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo đã thỏa thuận với Tổng thống Vladimir Putin rằng Mỹ - Nga sẽ dùng ảnh hưởng để gây sức ép lên chính quyền Damascus và phe đối lập.

Nhưng trong khi đó, vấn đề Ukraina và số phận nữ phi công Ukraina vừa bị Nga kết án 22 năm tù vẫn là bất đồng lớn giữa 2 nước.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov họp báo chung tại điện Kremlin tại Moscow ngày 24/3.

“Trong tất cả các cuộc hội đàm, ông John Kerry đã có thời gian để gặp gỡ các phi hành gia. Ông cũng kịp nhấn mạnh đến thành công của những việc làm chung như trong lĩnh vực không gian, giữa Nga và Mỹ trong cuộc họp báo.

Về Syria, cả hai bên mong muốn củng cố lệnh ngừng bắn, và thông qua một hiến pháp mới. Nhưng lãnh đạo ngoại giao Nga chú trọng đến đối thoại giữa Damascus và phe đối lập, trong khi Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh là Moscow phải sử dụng đến mối quan hệ của mình với Damascus để thúc đẩy ông Assad đưa ra quyết định đúng đắn.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định lại thiện ý của Nga muốn hợp tác bình đẳng với Mỹ, trong khi mà ông John Kerry thích nhắc lại mối quan tâm của Washington về toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, kể cả bán đảo Crimea.

Ông cũng nhắc lại các lệnh trừng phạt của Mỹ chỉ sẽ được dỡ bỏ sau khi thực thi hoàn toàn thỏa thuận Minsk. Trong khi đó, đồng nhiệm Nga thích sử dụng công thức: “Không có giải pháp thay thế cho thỏa thuận Minsk”

Liên quan đến Ukraina, ngoại trưởng Hoa Kỳ đã đề nghị ông Vladimir Putin trả tự do cho nữ phi công Nadia Savtchenko, do quan gại sức khỏe của nữ phi công này.

 

Nhưng ông Serguei Lavrov nhìn nhận: “Đây là một trong những điểm bất đồng giữa chúng tôi. Tình trạng sức khỏe của nữ phi công không phải là vấn đề đáng lo ngại”.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo