Quốc tế

Nga nói không có bằng chứng xác thực vụ tấn công hóa học Syria

Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov tuyên bố, các bằng chứng duy nhất về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là hai đoạn ghi hình của tổ chức phòng vệ dân sự Syria (Mũ bảo hiểm trắng) và không hề có các bằng chứng nào khác.

"Đã trôi qua đúng hai tuần sau cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Khan Shaykhun. Tuy nhiên, bằng chứng duy nhất về việc sử dụng vũ khí hóa học vẫn chỉ là hai video của "Mũ bảo hiểm trắng", ông Konashenkov nói.

"Đồng thời, ngoài những video ấy, không một nhân vật cứu hộ hoặc nạn nhân nào xuất hiện thêm trên các kênh truyền hình Mỹ, Anh hoặc châu Âu", ông Konashenkov nói thêm, theo Sputnik.

Không có bằng chứng xác thực tố Nga tấn công hóa học Syria.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng, không thể coi "Mũ bảo hiểm trắng" là nguồn dữ liệu về tình hình bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib. Và theo tổng thống Syria Bashar al-Assad, có bằng chứng cho thấy "Mũ bảo hiểm trắng" là thành viên của nhóm khủng bố "Al-Qaeda".

Trước đó, ngày 4/4 diễn ra một vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib, Syria làm hàng chục thường dân thương vong, theo tin tức trên báo VnExpress.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Mỹ và Anh cáo buộc lực lượng của Tổng thống Bashar-al-Assad đứng sau cuộc tấn công bằng này, nhưng phía Syria bác bỏ thông tin. 

Trong khi đó, Nga tuyên bố một máy bay Syria đã không kích nhà kho chứa đạn và thiết bị của phe nổi dậy ở thị trấn Khan Sheikhun và gợi ý nhà kho "có thể chứa kho vũ khí hóa học của phe nổi dậy".

Cáo buộc chính quyền Assad thực hiện vụ tấn công trên, Mỹ ngày 6/4 bất ngờ phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân của quân đội Syria, nơi bị tình nghi thực hiện vụ tấn công trên.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo