Quốc tế

Nga nói Mỹ không biết nhân đạo ở Mosul

Đại diện của Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov vừa nói về sự khác biệt "phong cách" trong hoạt động của không quân Nga tại Aleppo (Syria) và Không quân Mỹ tại Mosul (Iraq).

Theo ông Igor Konashenkov, tại Aleppo không quân Nga không được sử dụng. "Tất cả mọi sự chú ý được tập trung vào hoạt động nhân đạo, cũng như cung cấp hỗ trợ toàn diện cho người dân địa phương. Tại Mosul, theo phát ngôn viên của liên minh Joseph Skrokka, bất chấp thương vong dân sự, liên minh "không có ý định lùi bước, ngay cả khi cuộc chiến trở nên khó khăn," ông Konashenkov nói, theo Sputnik.

Do đó, theo ông, về một số khía cạnh, Không quân Mỹ tại Mosul không thể nói đến vấn đề hoạt động nhân đạo.

Quân độ Iraq ở gần Mosul.

Thực tế, những lời của đại diện Quốc phòng Nga nói không phải không có lý. Trước đó, cư dân thành phố Mosul, Iraq cáo buộc, một loạt các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào khu vực này vài tuần gần đây có thể đã giết chết gần 200 dân thường, con số thương vong cao kỷ lục kể từ khi Mỹ và liên quân bắt đầu cuộc chiến ở Iraq, theo tin tức trên VOV.

Khi các nhân viên cứu hộ Iraq vẫn đang tìm kiếm trong đống đổ nát của một tòa nhà ở Mosul – nơi người dân địa phương cho rằng, có tới 137 người thiệt mạng trong cuộc không kích của liên quân thì quân đội Mỹ cho biết, họ đang điều tra “các báo cáo mâu thuẫn” về hai cuộc không kích vào các ngày 17 và 23/3 ở Mosul.

Liên Hợp Quốc cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại về vụ việc khi Điều phối viên Nhân đạo Liên Hợp Quốc về Iraq, bà Lise Grande nói rằng, tổ chức này bị “choáng váng vì những cái chết của dân thường vô tội” ở Mosul, Iraq trong thời gian gần đây.

Con số thương vong dân sự tăng với tốc độ “phi mã” cũng làm dấy lên câu hỏi về việc liệu quân đội Mỹ có thay đổi các quy tắc đã cam kết của mình trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo VOV, Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo