Tin tức - Sự kiện

Nga: Phát hiện xe tải chở 100 tấn vàng chôn dưới hầm mỏ

(DNVN) - Một kỹ sư được mệnh danh là thợ săn kho báu đã phát hiện một xe tải chở 100 tấn vàng, bạc và trang sức được chôn giấu trong một hầm mỏ tại Nga.

Tờ Bild của Đức ngày 7/9 cho biết thợ săn kho báu này là một kỹ sư giấu tên người Đức. ‘Ông đã bất chấp nguy hiểm tính mạng dùng radar dò tìm khắp vùng Smolensk, cho tới khi ông tìm thấy vị trí của 5-6 chiếc xe tải chở đầy vàng bạc châu báu ở độ sâu 15-17m gần ngôi làng Otnosovo’, luật sư của ông cho biết. Giá trị kho báu có thể lên tới 3,4 tỷ USD. Báo Vietnamnet thông tin.

Phát hiện dàn xe tải chở 100 tấn vàng tại hầm mỏ ở Nga.
Phát hiện dàn xe tải chở 100 tấn vàng tại hầm mỏ ở Nga.

Theo lời của luật sư này, cơ quan tình báo Liên Xô cũ (nước Nga hiện đại) sở hữu số xe tải này. Sau khi đốt hết tiền giấy và tranh vẽ, họ đã chôn những chiếc xe tải trong một hầm mỏ gần làng Vyazma. Hầm mỏ này sau đó bị đóng cửa. 

Ông này dùng radar xuyên đất để xác định vị trí những xe tải chở của cải từ Ngân hàng Smolensk. Lực lượng Xô Viết đã đưa chúng đi trong Thế chiến II vì lo sợ phát xít Đức cướp mất. Báo Vnexpress thông tin.

Theo tuyên bố của vị kỹ sư này, điệp viên mật Xô Viết phụ trách tất cả các xe. Chúng được chôn trong hầm mỏ gần Vyazma và hầm sau đó bị nổ mìn đánh sập tuyến hầm. "Các xe được cho là chở 100 tấn vàng". Người đàn ông này dự định công bố "bằng chứng" xe tải chở vàng trong những ngày tới.

Theo tin tức trên báo Người lao động, chi tiết hơn và có chút khác biệt, báo Anh Daily Mail cho hay khi quân Đức xâm chiếm Smolensk vào tháng 7-1941, người Nga nhanh chóng thu vén số tài sản quý báu lên 8 chiếc xe tải và chở về Moscow. 

Đoàn xe bị chia ra trên đường đi và bị quân Đức tấn công khi đang cố vượt sông Dnieper ở Smolensk ngày 16-7-1941. Một xe bị phá hủy khiến hàng trăm đồng tiền bạc tung tóe khắp khu vực.

 

Sau ngày đó, chỉ còn 5 xe tải đến được làng Otnosovo. Theo Daily Mail, nhiều năm trở về sau, người dân ngôi làng trên vẫn thường xuyên tìm thấy các đồng xu bạc. Vào tuần trước, "một con tàu chở vàng" được phát hiện ở Walbrzych, Ba Lan trong một khu đường hầm.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo