Quốc tế

"Nga rút quân khỏi Syria là bước lùi sách lược"

(DNVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã làm cả thế giới bất ngờ lớn với quyết định rút quân khỏi căn cứ không quân ở Syria.

Sau những thành tựu đạt được trong chiến dịch không kích quân khủng bố ở Syria 7 tháng qua, có thể thấy Nga rút quân ra khỏi chiến trường này không phải để phó mặc Syria cho những đối tác khác.

Theo hãng thông tấn RT của Nga, Tổng thống Putin ra lệnh rút quân vì thấy cho dù rút quân thì những gì gây dựng được về chính trị an ninh, địa chiến lược cũng như quân sự ở Syria và khu vực hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Đó chỉ là bước lùi sách lược.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gây bất ngờ lớn với quyết định rút quân đội ra khỏi Syria.

Nga vẫn còn hiện diện quân sự ở Syria đủ mức để kiểm soát tình hình và sẵn sàng quay trở lại bất cứ lúc nào. Rõ ràng là Nga cho rằng đã đạt được những mục tiêu đề ra cả về quân sự lẫn chính trị.

Nga đã giúp chính thể của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trụ vững, xoay chuyển tình thế và giờ đang thắng thế ở Syria. Rút quân vào lúc này, Nga duy trì được ảnh hưởng đối với Chính phủ Syria và tạo áp lực buộc Chính phủ của ông Asad phải sẵn sàng đi vào giải pháp chính trị, tức là phải chấp nhận đàm phán hòa bình và thỏa hiệp với những phe chống đối ở Syria.

Nga rút quân ra khỏi Syria vì đã gây dựng được cho mình vai trò không thể bỏ qua được trong việc giải quyết vấn đề Syria và chống khủng bố ở khu vực này.

Nga đã tạo được vị thế ngang bằng với Mỹ về chính trị, quân sự và an ninh, thoát ra khỏi tình thế bị bao vây và cô lập do chuyện ở Ukraine. Mỹ và đồng minh chủ ý cô lập Nga và đẩy Nga ra ngoài rìa thì giờ buộc phải cần đến Nga. Thậm chí, Nga còn đã thành công với việc cùng Mỹ thết lập cơ chế hai nước lớn này chi phối việc giải quyết vấn đề Syria.

Việc Nga rút quân khỏi Syria tạo bầu không khí chính trị thuận lợi cho đàm phán hòa bình giữa các phe phái chống đối nhau ở Syria. Lý do cũng còn rất có thể là Nga tránh nguy cơ bị sa lầy về mọi phương diện ở Syria.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo