Quốc tế

Nga rút quân nhưng âm thầm cung cấp trang thiết bị vào Syria

(DNVN) - Mặc dù Nga tuyên bố rút quân khỏi lãnh thổ Syria nhưng lại âm thầm triển khai lực lượng, cung cấp trang thiết bị, vật tư vào Syria.

Tin tức trên báo Vntinnhanh, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rút quân khỏi lãnh thổ Syria, các phương tiện truyền thông đã tìm ra hàng loạt bằng chứng cho thấy Moskva vẫn đang âm thầm triển khai lực lượng tại quốc gia đang chìm bất ổn sau 5 năm xảy ra nội chiến.

Tàu vận tải Yauza của Nga (ảnh: Turkish Navy).

Khi Tổng thống Putin tuyên bố rút phần lớn quân đội ra khỏi lãnh thổ Syria, tàu vận tải Yauza của Nga có nhiệm vụ cung cấp nhu yếu phẩm cho các chiến dịch, được nhận lệnh trở về căn cứ Hải quân Nga ở Bắc Băng Dương.

Tuy nhiên, chỉ ba ngày sau tuyên bố rút quân của ông Putin, tàu Yauza cùng với một vài tàu chiến khác của Nga lại rời cảng Novorossiysk nằm ở Biển Đen để lên đường tới Tartous, căn cứ của Hải quân Nga tại Syria.

Theo phân tích của Reuters, hiện vẫn chưa rõ các tàu vận tải của Nga đã vận chuyển những gì tới Syria, song động thái trên cho thấy Moskva thực tế đã duy trì cung cấp trang thiết bị và vật tư cho Syria. 

Ông Putin không trình bày chi tiết động cơ phía sau những động thái quân sự trên, song các nhà phân tích đều nhận ra rằng Nga đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền Bashar al-Assad nhằm duy trì cơ sở hạ tầng quân sự tại Syria, đồng thời viện trợ cho quân đội chính phủ để có thể mở rộng quy mô nhanh chóng nếu cần thiết.

Phương Tây không nắm được các tàu của Nga đã chở những gì đến Syria trong những ngày qua cũng như không nắm được các số liệu về lực lượng quân đội và máy bay chiến đấu của Nga chuyển ra khỏi chiến trường Syria trước đó. Báo Ngày nay thông tin.

 

Bên cạnh đó những hình ảnh Reuters công bố cho thấy, các máy bay chiến đấu Mi-35 của Nga mang theo súng và tên lửa cùng trực thăng công nghệ cao Ka-52 vẫn hiện diện đầy đủ tại căn cứ quân sự gần thủ đô Damascus.

Dù những nhận định trên vẫn còn dừng lại ở mức phán đoán, nhưng các động thái trên khiến nhiều chuyên gia tin rằng Moscow có thể vẫn đang nỗ lực để duy trì cơ sở hạ tầng quân sự tại Syria và tiếp tế cho quân đội chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad nhiều hơn những gì mà Tổng thống Putin tuyên bố trước đó.

Giới quan sát cho rằng, bất kỳ dấu hiệu đe dọa nào đến căn cứ Nga ở Syria cũng như Tổng thống Assad, sẽ "châm ngòi" cho sự trở lại của lực lượng vũ trang Nga. Trong một tuyên bố gần đây, ông Putin cũng từng khẳng định căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân ở Tartous, Syria vẫn được duy trì và cần được bảo vệ tốt.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo