Quốc tế

Nga thất vọng vì LHQ bác bỏ dự thảo nghị quyết về Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Nga thông báo cảm thấy tiếc nuối vì dự thảo nghị quyết kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ dừng hành động quân sự ở Syria do nước này đệ trình bị Liên Hợp Quốc bác bỏ.

Tin tức trên báo Vnexpress, dẫn nguồn tin từ AFP, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, hôm nay 20/2 cho biết. "Chúng tôi chỉ có thể bày tỏ sự hối tiếc khi dự thảo nghị quyết bị bác bỏ", 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua họp bàn về dự thảo nghị quyết của Nga, được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuần này tuyên bố họ và các nước khác có thể đưa bộ binh vào Syria.

 Nga thất vọng vì LHQ bác bỏ dự thảo nghị quyết về Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bản dự thảo nghị quyết, Nga kêu gọi tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Syria, dừng nã pháo qua biên giới, xâm nhập, và đề nghị "nước ngoài từ bỏ các âm mưu hay kế hoạch can thiệp bằng bộ binh".

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ Samantha Power cáo buộc Nga cố gắng “đánh lạc hướng thế giới” khỏi các chiến dịch không kích ở Syria với mục tiêu bảo vệ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi đó, Đại sứ Pháp cảnh báo việc Nga tiếp tục hành động ấy sẽ khiến căng thẳng leo thang. Báo Thanh niên thông tin.

Như vậy, buổi họp khẩn ngày 19/2 của các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã không cho ra kết quả cụ thể nào, cũng như không mang tới tín hiệu tốt nào trước ngày tái khởi động hòa đàm Syria.

Thứ sáu tuần trước, ngày 12/2, các bên đã đồng thuận về một lệnh ngưng bắn tạm thời nhằm tạo điều kiện cho các đợt cứu trợ nhân đạo cho người dân Syria. Tuy nhiên Nga và Mỹ vẫn tố cáo nhau ném bom thành phố Aleppo (cùng lý do tiêu diệt tổ chức IS và al-Qaeda). Trong khi đó, một mâu thuẫn mới được hình thành khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành pháo kích các tay súng người Kurd ở Syria vì cho rằng nhóm này chủ mưu cuộc đánh bom ở Ankara ngày 17/2.

Sự can thiệp mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng khiến tình hình chiến sự Syria thêm rắc rối, và càng khiến quan hệ giữa họ và Nga xấu đi. Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 19/2 cũng cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào Syria tạo ra nguy cơ chiến tranh với Nga, theo AFP.

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo